ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสถูกตำหนิเรื่องแผนจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินให้รัสเซีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00
Direct link

ขณะที่รัสเซียกำลังถูกตำหนิโจมตีมากขึ้นโดยกลุ่มประเทศตะวันตกเรื่องการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในยูเครน ฝรั่งเศสซึ่งมีสัญญาขายเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Mistral สองลำได้ประกาศจะส่งมอบเรือลำแรกให้กับรัสเซียในเดือนตุลาคมนี้

ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆ ที่ห้ามการขายอาวุธให้กับรัสเซีย แต่ผู้นำของสหรัฐฯ อังกฤษ ลิธัวเนีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสวีเดนได้ตำหนิท่าทีดังกล่าวของฝรั่งเศส

แต่นาย Pierre Tran ผู้สื่อข่าวของวารสาร Defense News ในกรุงปารีสชี้ว่าเหตุผลทางเศรษฐกิจเป็นเครื่องผลักดันการตัดสินใจของฝรั่งเศสเรื่องนี้ เพราะขณะนี้รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังมีปัญหาด้านงบประมาณอย่างหนัก และสัญญาขายอาวุธกับรัสเซียมูลค่าหนึ่งพันหกร้อยล้านดอลลาร์นี้จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมผลิตอาวุธของฝรั่งเศสเอง ซึ่งหากฝรั่งเศสผิดสัญญาก็จะทำให้เสียตลาดและเสียโอกาสขายอาวุธในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝรั่งเศสไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ทำการค้ากับรัสเซีย เพราะเยอรมนีก็ทำสัญญาซื้อสินค้าพลังงานจากรัสเซียเช่นกัน และหนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษรายงานว่ามีบริษัทของอังกฤษถือใบอนุญาตขายอาวุธให้กับรัสเซียรวม 200 ใบถึงแม้จะยังไม่มีการส่งมอบในขณะนี้ก็ตาม

XS
SM
MD
LG