ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘Philharmonie de Paris’ เวทีออเคสตร้าหรูใจกลางกรุงปารีสกับภารกิจสะพานเชื่อมชุมชนยากจน


The Philharmonie de Paris, with cutting-edge design by architect Jean Nouvel, aims to broaden the audience for classical music.
The Philharmonie de Paris, with cutting-edge design by architect Jean Nouvel, aims to broaden the audience for classical music.

ความท้าทายของอาคารแห่งนี้คือการจูงใจคนรุ่นใหม่และคนหลากหลายพื้นเพให้หันมาสนใจดนตรีคลาสสิค โดยเฉพาะในกลุ่มคนยากจนของฝรั่งเศส

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Direct link

สวนสาธารณะ Parc de la Villette คือแหล่งรวบรวมคนหลากหลายเชื้อชาติ ที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และยังเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะและวิทยาศาสตร์ของชุมชนทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีส ทุกวันนี้สวนสาธารณะแห่งนี้คือปอดใหญ่ใจกลางความวุ่นวายของกรุงปารีส

เมื่อเร็วๆ นี้ กรุงปารีสได้สร้างอาคารแสดงดนตรีคลาสสิคขนาดใหญ่ หรูหรา ทันสมัย แห่งใหม่ในสวนสาธารณะ Parc de la Villette ชื่อว่า Philharmonie de Paris ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง Jean Nouvel ด้วยรูปทรงประหลาดทันสมัยสไตล์โมเดิร์น แต่ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงค่าก่อสร้าง และทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ในย่านยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงปารีส ปัจจุบันเป็นที่แสดงคอนเสิร์ตประจำของวงดนตรี Paris Symphony Orchestra

นอกจากจะถูกใช้เป็นสถานที่แสดงคอนเสิร์ตแนวคลาสสิคซึ่งถูกมองว่าเป็นดนตรีของชนชั้นสูงแล้ว อาคารแห่งนี้ยังถูกใช้เพื่อการวิจัยทางสังคม ในการดึงดูดให้คนฝรั่งเศสรุ่นใหม่ที่มีฐานะยากจนและมาจากพื้นเพวัฒนธรรมที่หลากหลาย ให้มีความสนใจในดนตรีคลาสสิคมากขึ้น

คุณ Laurent Bayle ประธานของ Philharmonie de Paris กล่าวว่าเป้าหมายของอาคารแห่งนี้มีสองอย่าง หนึ่งคือเพื่อส่องแสงในระดับโลก และสองคือส่งเสริมชุมชนท้องถิ่น

อาคารทันสมัยแห่งนี้ถูกวิจารณ์มากมายตั้งแต่เริ่มโครงการ เนื่องจากใช้เงินลงทุนถึง 417 ล้านดอลล่าร์ และความล่าช้าในการก่อสร้าง บรรดาผู้วิจารณ์ต่างตั้งคำถามถึงความสำเร็จของ Philharmonie de Paris ในช่วงที่อาคารแสดงคอนเสิร์ตต่างๆในยุโรปทยอยปิดตัวกันเป็นทิวแถว

แต่คุณ Phillippe Provensal โฆษกของ Philharmonie de Paris เชื่อว่าในที่สุดแล้ว อาคารคอนเสิร์ตแห่งนี้จะสามารถพิสูจน์ได้ว่า ผู้คนไม่ว่าเชื้อชาติใด ฐานะใด สามารถเข้าถึงดนตรีได้อย่างเท่าเทียมกัน

The Paris Philharmonie’s main concert hall can seat 2,400 on sweeping balconies surrounding the center stage.
The Paris Philharmonie’s main concert hall can seat 2,400 on sweeping balconies surrounding the center stage.

ใจกลางของอาคารแห่งนี้เป็นเวทีคอนเสิร์ต ลักษณะเหมือนชามทองคำขนาดใหญ่ จุผู้ชมได้ 2,400 คน โดยทุกที่นั่งจะเห็นเวทีได้อย่างเต็มตาไม่ว่าจะราคาเท่าใด ส่วนชั้นบนสุดของ Philharmonie de Paris จะมองเห็นวิวทิวทัศน์ของชุมชนยากจนรอบๆ สวนสาธารณะ Parc de la Villette ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ผู้ก่อตั้งอาคารแห่งนี้จะต้องเข้าไปถึงชุมชนเหล่านั้นให้ได้

คุณ Laurent Bayle ยืนยันว่าเป้าหมายของตนคือการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างสังคมคนร่ำรวยในใจกลางปารีส กับชุมชนยากจนรอบๆ ซึ่งไม่ใช่แค่การเสนอตั๋วราคาถูกสำหรับการชมคอนเสิร์ตในอาคารแห่งนี้ แต่ยังรวมไปถึงการก่อตั้งวงดนตรีออเคสตร้าที่รวบรวมเด็กๆ จากหลายพื้นเพ หลายเชื้อชาติ และจากครอบครัวที่ยากจนเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ประธานของ Philharmonie de Paris บอกว่าตนมิได้คาดหวังว่าจะชนะใจคนในชุมชนรอบๆ นี้ในทันที เพราะมีหลายอย่างที่ต้องอาศัยกฏหมายเข้าช่วย

ตั้งแต่เปิดตัวจนถึงตอนนี้เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่คอนเสิร์ตที่นี่ยังขายตั๋วหมดทุกรอบ ถึงกระนั้นนักวิจารณ์เชื่อว่าเมื่อความสดใหม่ของอาคารแห่งนี้จางลง และผู้คนเลิกเห่อตามกระแส ชนชั้นสูงและคนร่ำรวยในกรุงปารีสก็อาจจะไม่เข้ามาชมคอนเสิร์ตที่นี่อีก

แต่คุณ Bayle คิดว่าเรื่องนั้นต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งตนเชื่อว่าในที่สุดแล้วเสียงดนตรีคลาสสิคที่ดังออกมาจาก Philharmonie de Paris อาจจะสั่นสะเทือนไปถึงหัวใจเด็กๆ ในชุมชนรอบๆ สวนสาธารณะแห่งนี้ ให้อยากเดินเข้ามาชมความอลังการและฟังความไพเราะของวงดนตรีออเคสตร้า... สักครั้ง

ผู้สื่อข่าว Lisa Bryant รายงานจากกรุงปารีส / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG