ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวมุสลิมหลายประเทศเดินขบวนประท้วงภาพหน้าปก นสพ.Charlie Hebdo ฉบับใหม่


นสพ.แนวเสียดสี Charlie Hebdo เกลี้ยงแผงหลังออกวางขายวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นฉบับแรกหลังการโจมตีในกรุงปารีสสัปดาห์ที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

ปธน.ฝรั่งเศส Francois Hollande กล่าวต่อสถาบัน Arab World Institute ในกรุงปารีสในวันพฤหัสบดีว่า ศาสนาอิสลามกับระบอบประชาธิปไตยนั้นไปด้วยกันได้ และยังได้กล่าวขอบคุณเอกภาพของโลกอาหรับที่ร่วมกันประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมให้สัญญาว่าฝรั่งเศสจะปกป้องประชาชนทุกเชื้อชาติศาสนา และว่าชาวมุสลิมกำลังตกเป็นเหยื่อของลัทธิแห่งความบ้าคลั่ง

แต่คำกล่าวของผู้นำฝรั่งเศสครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเพิ่งเกิดเสียงตำหนิวิจารณ์ครั้งล่าสุด ที่บรรดาผู้นำโลกมุสลิมและผู้นำทางศาสนาอื่นๆ มีต่อ นสพ. Charlie Hebdo ฉบับใหม่ที่เพิ่งออกวางขาย ซึ่งเป็นฉบับแรกหลังการโจมตีในกรุงปารีส

พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในวันนี้ว่า ควรมีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการดูหมิ่นผู้นับถือศาสนาอื่นนั้นเป็นเรื่องผิด ขณะที่ประธานาธิบดีอียิปต์มีคำสั่งให้สามารถคว่ำบาตรสื่อสิ่งพิมพ์จากต่างชาติ ที่มีเนื้อหาล่อแหลมก้าวร้าวทางศาสนา ส่วนที่ตุรกี ศาลได้สั่งปิดเว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่เผยแพร่หน้าปก นสพ. Charlie Hebdo ฉบับใหม่

หน้าปกของ นสพ.Charlie Hebdo ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงนี้ เป็นภาพการ์ตูนของศาสดามูฮัมหมัดกำลังถือป้ายที่มีข้อความว่า “Je Suis Charlie” หรือ I am Charlie ใต้คำว่า All is forgiven หรือให้อภัยทุกอย่าง

ในวันพุธ ชาวมุสลิมในหลายประเทศเดินขบวนประท้วงภาพหน้าปก นสพ.ฉบับนี้ ผู้ประท้วงชาวตุรกีบอกว่า นสพ. Charlie Hebdo ได้ดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และบอกว่าผู้ที่ทำงานให้กับ นสพ.ฉบับนี้จะต้องชดใช้

ด้านคุณ Nihad Awad ผู้ก่อตั้งสภาความสัมพันธ์ อเมริกัน-อิสลาม หรือ CAIR ชี้ว่าปกติแล้วชาวมุสลิมต่างปฏิเสธการเผยแพร่ภาพศาสดามูฮัมหมัด ไม่ว่าจะเป็นภาพในทางบวกหรือลบ

คุณ Awad เชื่อว่าบรรดาชาวมุสลิมทั่วโลกต่างกำลังทำสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นจุดยืนที่ถูกต้อง นั่นคือการแสดงออกให้เห็นว่าไม่พอใจต่อ นสพ.ดังกล่าว ถึงกระนั้นตนยังไม่เห็นว่ามีใครเรียกร้องให้เกิดโจมตีหรือทำอันตรายต่อ นสพ.ฉบับนี้อีก จึงถือได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Charlie Hebdo เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเพียงความตั้งใจของคนกลุ่มเล็กๆเท่านั้น

บริษัทผู้จัดจำหน่าย นสพ. Charlie Hebdo ระบุว่าได้วางขาย Charlie Hebdo ฉบับล่าสุดไปแล้ว 1 ล้านฉบับในวันพฤหัสบดีซึ่งขายหมดเกลี้ยง และจะวางขายวันศุกร์อีก 1 ล้านฉบับ โดยมีแผนพิมพ์ นสพ.ฉบับใหม่นี้ออกมาทั้งหมด 5 ล้านฉบับด้วยกัน

ด้านคุณ Carool Kersten นักวิชาการด้านศาสนาอิสลาม แห่งมหาวิทยาลัย King College ในกรุงลอนดอน กล่าวว่าการพิมพ์เผยแพร่ นสพ.ฉบับนี้ออกมาจำนวนมาก จะสร้างความไม่พอใจต่อชาวมุสลิม และอาจก่อให้เกิดความแตกแยกทางศาสนาอีกครั้งในยุโรปและที่อื่นๆ

คุณ Kersten ชี้ว่าชาวมุสลิมส่วนใหญ่จะมองว่านี่คือความท้าทาย และเป็นสาเหตุของการประท้วงในหลายประเทศในขณะนี้ นักวิชาการผู้นี้เชื่อว่า จำเป็นต้องมีการหารือกันอย่างจริงจัง ว่าอะไรคือเส้นแบ่งและบรรทัดฐานของคำว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ยังคงไม่มีความชัดเจนในปัจจุบัน

รายงานจากผู้สื่อข่าว Selah Hennessy กรุงลอนดอน / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG