ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์วิตกว่าผลการศึกษาใหม่เรื่องความอ้วน จะทำให้ผู้คนไม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และไม่ออกกำลังกาย


ผลการศึกษาเรื่องความอ้วนที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา สรุปว่า การมีน้ำหนักตัวเกินขนาดมาตรฐาน จะไม่ทำให้คนเหล่านี้เสียชีวิตก่อนเวลาอันควร เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่มีน้ำหนักตัวได้มาตรฐาน ซึ่งดูขัดกับความเห็นก่อนนี้ที่ระบุว่า คนมีน้ำหนักตัวน้อยไป หรือมากเกินไป มีความเสี่ยงที่จะอายุสั้น

การศึกษาล่าสุดนี้ เป็นผลงานของนักวิจัยที่ Centers for Disease Control and Prevention ของสหรัฐ

นักวิจัยวิเคราะห์งานการศึกษา 97 ชิ้น ที่ติดตามดูผู้คนทั่วโลกเกือบสามล้านคน รวมทั้งการเสียชีวิตราวๆ 270,000 ราย เพื่อเปรียบเทียบการเสียชีวิตกับดัชนีมวลกาย (Body Mass Index หรือ BMI) ซึ่งวัดความอ้วนโดยใช้น้ำหนักตัวและความสูงหาค่าออกมา

ค่าดัชนีสูงกว่า 18.5 แต่ไม่เกิน 25 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี เข้ามาตรฐาน แต่ผลการศึกษาล่าสุดนี้ พบว่า สำหรับคนที่มี BMI ระหว่าง 25 ถึง 30 โอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร ต่ำกว่าคนที่มี BMI ได้มาตรฐานถึง 6%

ในขณะที่ ผู้ที่มี BMI ระหว่าง 30 – 35 นั้น โอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร ไม่แตกต่างจากคนที่มีค่า BMI อยู่ในเกณฑ์ดี

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมแพทย์อเมริกัน หรือ JAMA แล้ว

ปฏิกิริยาต่อการศึกษาชิ้นนี้ ส่วนใหญ๋เป็นไปในทางลบ คำวิพากษ์ตำหนิจากคณะแพทยศาสตร์หลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐ นอกจากจะตำหนิวิธีวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว ผู้เชี่ยวชาญบางรายชี้ว่า BMI เป็นมาตรวัดสุขภาพที่ไม่เที่ยงตรง เพราะไม่แยกแยะระหว่างไขมันกับกล้ามเนื้อ และยังไม่ให้ความสำคัญกับการกระจายตัวของไขมันว่าอยู่ในส่วนใดของร่างกายบ้าง เช่น ไขมันที่หน้าท้อง ถือว่าให้โทษ ในขณะที่ไขมันที่บั้นท้ายและขาอาจให้ประโยชน์

แต่ที่บรรดานักวิชาการและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวิตกกังวลกันมากกว่า ก็คือ ผลการศึกษานี้ จะทำให้ผู้คนชล่าใจ และไม่รักษาสุขภาพด้วยการรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างที่ควรจะทำกันเป็นประจำ
XS
SM
MD
LG