ลิ้งค์เชื่อมต่อ

FCC ผ่านกฎใหม่เรื่อง 'Net Neutrality' ให้อินเตอร์เน็ทเป็นบริการสาธารณูปโภคสาธารณะ


หน่วยงาน FCC ของสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายที่ทำให้อินเตอร์เน็ทเป็นบริการสาธารณะที่ไม่ควรมีผู้ประกอบการใดได้เปรียบเหมือนบริการโทรศัพท์และไฟฟ้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00
Direct link

หน่วยงาน FCC ที่ดูแลกิจการติดต่อสื่อสารของสหรัฐ มีมติผ่านกฎที่ทำให้อินเตอร์เน็ทเป็นบริการสาธารณะที่ไม่ควรมีผู้ประกอบการใดได้เปรียบกว่ารายอื่น เพราะแนวทางดังกล่าวสร้างความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคด้วย

FCC ผ่านกฎใหม่เรื่อง Net Neutrality ด้วยคะแนนเสียง 3 ต่อ 2 แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ท เช่น AT&T และ Comcast พยายามโน้มน้าวให้ FCC อนุญาตให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษจากผู้ผลิตรายการและเนื้อหาที่ stream ออนไลน์ได้ เพื่อให้ลูกค้าของตนได้บริการที่เร็วขึ้น

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ AT&T และ Comcast เห็นว่า หากทำเช่นนั้นจะเกิดความไม่เท่าเทียมกันในรูปแบบของอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ท เพราะผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทบางรายมีกิจการผลิตรายการและเนื้อหาที่ stream ออนไลน์เช่นกัน และในที่สุดแล้วผู้บริโภคจะไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วย

ผลของการตัดสินโดย FCC เช่นนี้ จะทำให้อินเตอร์เน็ทเป็นสาธารณูปโภคเช่นเดียวกันกับบริการโทรศัพท์ และไฟฟ้า ประธานของ FCC นาย Tom Wheeler กล่าวว่า คนอเมริกันสมควรที่จะได้รับบริการอินเตอร์เน็ทที่เร็ว เป็นธรรม และเข้าถึงได้ทั่วไป ดังนั้น FCC จึงตัดสินใจเช่นนั้น

เดิมทีระบบ Net Neutrality มีอยู่แล้วในสหรัฐ แต่ถูกพิจารณาโดยศาลรัฐบาลกลาง ตัดสินก่อนหน้านี้ว่าแนวทางดังกล่าวไม่เหมาะสม

XS
SM
MD
LG