ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Facebook ชี้ ‘LoL’ กำลังล้าสมัย คนรุ่นใหม่นิยมใช้ ‘haha’ และ ‘hehe’ และ emoji มากกว่า


emoji
emoji

Facebook เผยรายงานวิเคราะห์ว่า 15% ของผู้ใช้ Facebook ใช้คำหรือเครื่องหมายแสดงการหัวเราะอยู่เป็นประจำ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00
Direct link

การหัวเราะผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือ e-laughter ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เวลาสนทนาหรือแสดงความเห็นผ่านโลกออนไลน์

Facebook เปิดเผยรายงานวิเคราะห์ว่า ปัจจุบันสมาชิกผู้ใช้ Facebook นิยมแสดงการหัวเราะผ่านคำใดมากที่สุด? ซึ่งผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า “LoL” หรือ “Laugh out loud” กำลังล้าสมัย ขณะที่ “haha” หรือ “hehe” ได้รับความนิยมมากกว่าในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน

รายงานชี้ว่าปัจจุบันคำว่า “haha” คือแนวทางที่สมาชิก Facebook ส่วนใหญ่คือ 51% มักจะใช้ในการแสดงว่าตนกำลังหัวเราะหรือขำอะไรบางอย่าง รองลงมาคือใช้ emoji หรือสติ้กเกอร์ตัวการ์ตูนออนไลน์ (33%) ส่วนอันดับสามคือใช้คำว่า “hehe” (13%)

ส่วนคำว่า “LoL” หรือ “Laugh out loud” ซึ่งเคยได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อไม่กี่ปีก่อน ตอนนี้อาจพูดได้ว่ากลายเป็นคำล้าสมัยไปแล้ว กล่าวคือมีผู้ใช้อยู่เพียง 1.9% และส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มที่อายุมากกว่า

รายงานสำรวจของ Facebook ชิ้นนี้ยังระบุว่า การแสดงอาการขำขันผ่านโลกออนไลน์นั้น อาจเปลี่ยนแปลงได้โดยขึ้นอยู่ปัจจัยด้านอายุ เพศ และถิ่นที่อยู่ กล่าวคือผู้ชายมีแนวโน้มที่จะใช้ haha และ hehe มากกว่า ส่วนผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะใช้ emoji มากกว่า

รายงานยังบอกด้วยว่าคนส่วนใหญ่ใช้คำ ha และ he สองครั้งติดคือ haha และ hehe มากกว่าจะใช้แบบยาวหรือใช้โดดๆ คำเดียว นอกจากนี้ยังมักใช้เป็นเลขคู่มากกว่าเลขคี่

ในส่วนของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ รายงานของ Facebook บอกว่าชาวอเมริกันทางภาคตะวันตกมักใช้ haha ขณะที่ทางภาคตะวันออกมักใช้ hehe ส่วนทางภาคใต้มักใช้ LoL

คุณ Tyler Schnoebelen นักภาษาศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทวิจัยด้านภาษา Idibon บอกว่าตนค่อนข้างประหลาดใจที่มีผู้ใช้ LoL หรือ Laugh out loud น้อยลง และเชื่อว่าการใช้ emoji คือแนวทางที่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นจะนิยมมากที่สุดในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ตาม คุณ Schnoebelen ชี้ว่างานวิจัยล่าสุดของ Facebook ขาดข้อมูลเกี่ยวกับคำว่า jaja และ jeje ที่เป็นเสียงหัวเราะในภาษาสแปนิชซึ่งตัว j ออกเสียงเป็นตัว h ในภาษาอังกฤษ โดยสองคำนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนที่พูดภาษาอังกฤษ

(รายงานจาก WSJ และ CNN / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG