ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค้นหาเพื่อนที่มีความสนใจคล้ายๆ กันกับบริการแบบใหม่ของ Facebook


Facebook เปิดตัวบริการค้นหาเพื่อนแบบใหม่ Graph Search ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ Facebook สามารถค้นหาเพื่อนใหม่จากรูปภาพ สถานที่ หรือจากกลุ่มคนที่มีความสนใจคล้ายกัน เช่น ชอบดูหนังเรื่องเดียวกัน ชอบเที่ยวที่เดียวกัน หรืออาศัยอยู่ในเมืองเดียวกัน ซึ่งบริการลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกออนไลน์ แต่ใหม่สำหรับ Facebook ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 1 พันล้านคน

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เปิดตัวบริการใหม่นี้โดยบอกว่า ต่อไป Facebook อาจถูกใช้เป็นเครือข่ายรับสมัครงานของบริษัทที่ต้องการหาพนักงานซึ่งมีความรู้ความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรืออาจเป็นเว็บไซต์หาคู่ได้ด้วย เพราะสามรรถดึงดูดให้คนที่มีความสนใจคล้ายกันมารู้จักกัน แม้จะไม่เคยรู้จักกันเลยในชีวิตจริง นอกจากนี้ Facebook ยังมีโครงการขยายบริการ Graph Search เป็นภาษาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษด้วยในอนาคต

เชื่อว่าบริการใหม่นี้จะช่วยสร้างรายได้จากค่าโฆษณาให้กับ Facebook ได้หลายพันล้านดอลล่าร์ เนื่องจากสามารถใช้ข้อความที่เราใช้ค้นหาเพื่อนใหม่ เจาะลึกลงไปถึงความสนใจส่วนตัว และขายพื้นที่โฆษณาหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความสนใจส่วนตัวนั้นได้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าคงใช้เวลาอีกสักระยะกว่าที่ Facebook จะสามารถทำรายได้จากบริการ Graph Search นี้
XS
SM
MD
LG