ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค้นพบชีวิตสัตว์ทะเลที่แปลกที่สุดและสุดขั้วที่สุดในหนังสือเรื่อง Extreme Life In The Sea


หนังสือเล่มใหม่เสนอปัญหาคุกคามสัตว์ทะเลด้วยการนำเสนอชีวิตสัตว์ทะเลสุดขั้วที่หลากหลาย แปลกที่สุด ว่ายน้ำเร็วที่สุด อาศัยในน้ำทะเลที่เย็นที่สุดหรือร้อนที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00
Direct link

หนังสือเรื่อง Extreme Life of the Sea หรือชีวิตสุดขั้วในทะเล นำเสนอสัตว์ทะเลประเภทต่างๆ ที่มีชีวิตในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันแบบสุดขั้วมีทั้งสัตว์ทะเลที่แปลกที่สุด ว่ายน้ำเร็วที่สุด อาศัยในน้ำทะเลที่เย็นที่สุด หรือร้อนที่สุดไปจนถึงเป็นสัตว์ทะเลที่หายากที่สุด

คุณ Tony Palumbi นักเขียนชาวอเมริกันผู้เขียนหนังสือเล่มนี้กล่าวว่าการศึกษาว่าสัตว์ทะเลอยู่รอดได้อย่างไรในสภาพเเวดล้อมเเบบสุดโต่ง ช่วยให้เข้าใจมากขึ้นถึงความสามารถที่น่าเหลือเชื่อของสัตว์ทะเลเหล่านี้

คุณ Palumbi ร่วมเขียนหนังสือเล่มนี้กับบิดา คุณ Steve Palumbi นักชีววิทยาสัตว์ทะเลเเห่งมหาวิทยาลัย Standford University ในหนังสือเล่มนี้ เขาเน้นสัตว์ทะเลที่อยู่รอดได้ในสภาพเเวดล้อมที่เเตกต่างกันอย่างสุดโต่งภายใต้ท้องทะเล

คุณ Steve Palumbi กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าสัตว์ทะเลเป็นอาหารของกันและกันตลอดเวลา ต้องเเข่งขันกันตลอดเวลาเพื่อความอยู่รอด ต้องว่ายน้ำผ่านจุดที่มีคลื่นเเรง จุดที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด เป็นสภาพเเวดล้อมแบบสุดขั้วเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะอยู่รอดได้ เเต่ในท้องทะเลเต็มไปด้วยสิ่งชีวิตมากมายหลายล้านชนิด ถือว่ามีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตมากที่สุดบนโลก

เมื่อ 20 ล้านปีที่แล้ว ปลาฉลามยักษ์พันธุ์ megalodon เป็นเจ้ามหาสมุทร คุณ Steve Palumbi ชี้ว่าปลาฉลามพันธุ์นี้มีกรามที่ใหญ่มากกว้างถึงสองเมตร เเละมีฟันที่เเหลมคมกว่าใบมีดโกนถึงสามเท่า ปลาฉลามพันธุ์นี้มีฟันอีกสองเเถวที่ขึ้นภายในลำคอเพื่อทดแทนชุดเก่าที่ใช้งานจนทื่อ โดยฟันเเถวใหม่จะค่อยๆ ขยับขึ้นมาทดแทนฟันหน้าของเดิม

คุณ Tony Palumbi บอกว่าหนังสือเรื่องชีวิตสุดขั้วในท้องทะเล ยังรวมเอาเรื่องราวของปลาวาฬพันธุ์ bowhead ที่อายุของมันสร้างความตกตะลึงเเก่ชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันที่เคยล่าปลาวาฬพันธุ์นี้ในอดีต เขากล่าวว่าบนหลังของปลาวาฬตัวนี้ มีรอยเเผลเป็นที่มีรูปสลักสัญลักษณ์ของชนเผ่าพื้นเมืองในอเมริกาเผ่าหนึ่ง ที่สลักไว้บนหลังของมันเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว นี่เเสดงว่าปลาวาฬตัวนี้อาศัยอยู่ในท้องทะเลมานานกว่าร้อยปี

ส่วนสัตว์ที่ถือว่ามีอายุมากที่สุดในโลกคือ ปะการังดำใต้ทะเลลึกที่รัฐฮาวายพบว่าอายุมากกว่า 4,200 ปี เก่าแก่เท่าๆกับปิรามิดในอียิปต์

คุณ Steve Palumbi กล่าวว่า ปลา sail fish เป็นสัตว์ทะเลที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุด สามารถว่ายล่าเหยื่อได้เร็วกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปลาพันธุ์นี้ว่ายน้ำเร็วมาก สามารถว่ายถึงตัวเหยื่อได้ภายในเสี้ยววินาที สมองของมันทำงานอย่างรวดเร็ว มีสายตาที่ไวมาก เป็นสัตว์เลือดเย็นเเละอาศัยในน้ำทะเล มีอุณหภูมิเยือกเย็นมากเพื่อให้สมอง เเละตาทำงานได้อย่างรวดเร็ว ปลาพันธุ์นี้มีระบบทำความอุ่นอยู่ด้านบนของหัวเพื่อปรับอุณหภูมิของสมองและตาให้อุ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการสั่งงานเเละการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของร่างกาย

ส่วนสัตว์ทะเลที่สามารถอยู่รอดในน้ำที่หนาวเย็นมากคือ ปลา black fin ice ที่อาศัยในมหาสมุทรแอนตาร์ติกา ปลาพันธุ์นี้ผลิตโปรตีนที่ช่วยป้องกันไม่ให้เลือดในตัวกลายเป็นน้ำเเข็ง

คุณ Steve Palumbi กล่าวว่า ไส้เดือนทะเลพันธุ์ Pompeii อาศัยในสภาพเเวดล้อมที่ ทั้งเย็นจัดเเละร้อนจัดบริเวณ ปากปล่องภูเขาไฟใต้ทะเล หัวของไส้เดือนทะเลพันธุ์ Pompeii จะอยู่ในน้ำที่เย็นจัดแต่ส่วนหาง จะอยู่ใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟที่มีน้ำร้อนออกมาตลอดเวลาเหมือนกับอาศัยอยู่ในน้ำชาร้อน

ผู้เขียนหนังสือชี้ว่าชีวิตสุดขั้วของสัตว์ทะเลเหล่านี้เป็นตัวอย่างของความหลากหลายทางชีววิทยาทางทะเลที่ยังไม่มีใครศึกษา แหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันกำลังถูกคุกคามโดยการประมงที่เกินพอดี มลภาวะและภาวะโลกร้อน

คุณ Tony Palumbi เรียกร้องให้มีการพิทักษ์เเหล่งที่อยู่ของสัตว์ทะเล ด้วยการขยายอาณาเขตในทะเลที่ห้ามกิจกรรมของมนุษย์ เขากล่าวว่าผู้ออกนโยบายในระดับรัฐบาลต้องมุ่งมั่นในเรื่องนี้ และประชาชนโดยทั่วไปก็ต้องเพิ่มบทบาทของตนในการเร่งเร้าให้มีการปกป้องทะเล เพราะอนาคตของท้องทะเลเเละสิ่งมีชีวิตในทะเลอยู่ในกำมือของมนุษย์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG