ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้อายุยืนขึ้นเกือบห้าปี


การศึกษาชิ้นนี้ดูความเกี่ยวข้องระหว่างการออกกำลังกายกับสุขภาพของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมด 650 คน การศึกษาพบว่าคนที่ออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬายามว่างเป็นประจำ แม้แต่ในคนที่เป็นโรคอ้วน จะมีชีวิตยืนกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยโดยเฉลี่ยถึง 4 ปีครึ่ง

การศึกษานี้จัดทำโดยทีมนักวิจัยที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐ (U.S. National Cancer Institute) หรือ NCI โดยประมวลจากข้อมูลจากการวิจัยก่อนหน้านี้ 6 ชิ้น เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชากรวัยผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 40 ปีถึง 90 ปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อค้นหาปัจจััยเสี่ยงต่างๆที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

คุณสตีเว่น มัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งแห่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีเหตุผลหลายประการที่อธิบายได้ว่าทำไมการออกกำลังกายเป็นประจำจึงทำให้คนอายุยืนขึ้น

คุณ มัวร์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ลดระดับความดันโลหิตสูง ระดับคอเลสเตอรอลในกระเเสเลือด นอกจากนี้ยังเสริมการทำงานของปอด เขาเห็นว่าการออกกำลังกายมีผลดีโดยรวมต่อร่างกายและสร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย โดยจะเห็นผลชัดขึ้นเมื่อมองดูที่ระดับอายุขัย

รัฐบาลสหรัฐแนะำนำให้คนในวัยผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 18 ปีจนถึง 64 ปี ออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงครึ่งหากเป็นการออกกำลังกายที่ต้องออกแรงในระดับปานกลาง และ

1 ชั่วโมง 15 นาทีหากเป็นการออกกำลังกายที่ต้องออกแรงในระดับเข้มข้น ตัวอย่างการออกกำลังกายเหล่านี้ ได้แ่ก่ การเดินเล่นสบายๆ จนถึงการวิ่งและการปั่นจักรยาน

ทีมนักวิจัยพบว่าคนที่ออกกำลังกายได้ตามข้อแนะนำนี้มีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยถึง 3 ปี 4 เดือน ส่วนคนที่ออกกำลังกายได้มากกว่านั้น 2 เท่าจะมีชีวิตยืนขึ้นราว 4 ปีกับ 2 เดือน

คุณมัวร์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมนักวิจัยพบว่าการออกกำลังกายที่ออกแรงในระดับปกติเทียบเท่ากับการเดินนาน 10 นาทีต่อวัน ช่วยให้อายุยืนขึ้นถึง 2 ปี

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากต้องการได้รับประโยชน์สุงสุดจากการออกกำลังกาย คุณต้องออกกำลังกายให้เทียบได้เท่ากับการเดินนาน 45 นาทีหรือมากกว่านั้นต่อวัน จากการศึกษาพบว่าหากทำได้เช่นนั้น คุณจะมีชีวิตยืนขึ้น 4 ปีครึ่งทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยพบว่าชีวิตคนเราจะไม่ยืนมากไปกว่านี้ แม้ว่าจะออกกำลังกายเกิน 45 นาทีต่อวันก็ตาม ดังนั้นไม่ควรจะหักโหม หากออกกำลังกายได้ในระดับ 10 นาทีถึง 45 นาทีต่อวันก็ถือว่ามีประโยชน์เพียงพอแล้ว





XS
SM
MD
LG