ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 มีส่วนทำให้ชาวยูเครนเห็นความสำคัญหันมาเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น


ในขณะที่ประเทศยูเครนยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะประกาศใช้ภาษารัสเซียหรือภาษายูเครนเป็นภาษาทางการจนเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทในรัฐสภายูเครนเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

การเป็นเจ้าภาพร่วมจัดแข่งขันฟุตบอลยุโรป หรือ ยูโร ปี 2012 มีส่วนทำให้โฉมหน้าของประเทศยูเครนเปลี่ยนแปลงไปในทุกขณะ ชาวยูเครนในเมืองต่างๆมีโอกาสใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลจากนานาประเทศที่มุ่งหน้าไปชมมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลของชาวยุโรป

ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในกรุงเคียฟ (Kyiv) เมืองหลวงของยูเครน (Ukraine) สังเกตได้จาก ป้ายสถานที่ ป้ายบอกทาง หรือชื่อสถานีรถไฟฟ้าที่เริ่มเห็นภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษายูเครนมากขึ้น เช่นเดียวกับร้านอาหารหลายแห่งก็เพิ่มเมนูในภาษาอังกฤษเป็นพิเศษเพื่อบริการนักท่องเที่ยว
Katerina นักท่องเที่ยวจากสวีเดน บอกว่า ถ้าย้อนกลับไปในปีที่แล้ว เมืองหลวงของยูเครนอาจจะไม่ใช่แบบนี เพราะเมื่อปีที่ผ่านมาเธอยังเห็นแค่ป้ายในภาษายูเครนเท่านั้น แต่ในวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เช่น ในสถานีรถไฟใต้ดินมีป้ายกำกับเป็นภาษาอังกฤษให้อ่าน รวมไปถึงการประกาศเสียงตามสายที่มีทั้งภาษายูเครนและภาษาอังกฤษ ซึ่งเห็นได้ว่าทุกอย่างจัดเตรียมไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วยป้ายสองภาษาควบคู่กันไป

ขณะที่ชาวยูเครนหลายคนต่างประหลาดใจที่พบว่าแฟนฟุตบอลจำนวนไม่น้อยพูดภาษาอังกฤษได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้มาจากประเทศที่พูดอังกฤษเป็นภาษาหลักก็ตาม และนั่นคือสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้จากการมีส่วนร่วมใน ยูโร 2012 ว่า การมีความรู้อย่างน้อย 3 ภาษาคือข้อได้เปรียบที่สำคัญสำหรับการทำงาน

Tetiana อาสาสมัครชาวยูเครน ใน ยูโร 2012 บอกว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากในปัจจุบันและไม่ว่าจะทำงานด้านไหนก็จะพบว่าต้องมีภาษาอังกฤษร่วมด้วยเสมอ
เช่นเดียวกับ Kateryna อาสาสมัครชาวยูเครน อีกคน ที่บอกว่า ชาวยูเครนจำนวนมากหันมาใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น อย่างน้อยเธอก็รู้จักเพื่อนหลายคนที่ไม่เคยพูดภาษาอังกฤษมาก่อนแต่ก็หันไปเรียนภาษา จนตอนนี้พูดภาษาอังกฤษได้แล้ว

แม้ก่อนหน้านี้รัฐสภาของยูเครนยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะประกาศใช้ภาษายูเครนหรือภาษารัสเซียให้เป็นภาษาทางการของประเทศ แต่สำหรับชาวยูเครนในฐานะเจ้าภาพร่วมฟุตบอลยูโร 2012 ก็ได้มีโอกาสสำคัญที่ได้หันมาเรียนรู้ และสื่อสารภาษาอังกฤษกับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน โดยไม่จำเป็นต้องรอข้อตกลงจากนักการเมืองในรัฐสภายูเครน

พินิจการณ์ ตุลาชม VOA ภาคภาษาไทย : เรียบเรียง
XS
SM
MD
LG