ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ผ่านมาเกือบ 60 ปี เด็กญี่ปุ่นต้องเรียนวิชาบังคับด้านจริยธรรม หรือ dotoku แต่โรงเรียนหลายแห่งเห็นว่าวิชาจริยธรรมยากที่จะวัดผล


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00
Direct link

ที่ผ่านมาเกือบ 60 ปี เด็กญี่ปุ่นต้องเรียนวิชาบังคับด้านจริยธรรม หรือที่เรียกภาษาญี่ปุ่นว่า dotoku แต่ที่แตกต่างจากอดีตคือปีนี้ครูให้การบ้านนักเรียนไปดูรายการโทรทัศน์ ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคุณธรรม ชื่อ Hero

รายการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น กับบริษัท Fuji Television Network เนื้อหาของรายการต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาลเสียก่อน จึงจะออกอากาศได้

ทั้งนี้ การทำสำรวจตามโรงเรียนต่างๆในญี่ปุ่นพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของโรงเรียนเห็นว่า การเรียนการสอนวิชาจริยธรรมยากที่จะวัดผล

อีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับการวัดความรู้ด้านการเงินของเด็กนักเรียนโดยองค์กรของกลุ่ม Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) ซึ่งประกอยด้วยประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

ปรากฏว่านักเรียนจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีนได้คะแนนสูงสุด ตามมาด้วย เบลเยี่ยม เอสธัวเนีย ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ส่วนสหรัฐนั้น ผลคะแนนอยู่กลางๆ ที่รั้งท้ายคือ อิตาลีและโคลอมเบีย

OECD ให้เหตุผลต่อการสำรวจเรื่องนี้ว่า ความรู้เกี่ยวกับการเงินมีความสำคัญต่อเรื่องการออม การลงทุน และการกู้เงิน ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
รายงานโดย Wall Street Journal and OECD’s Website /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG