ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อรายงานจำนวนนักเรียนม.ปลายที่เข้ามหาวิทยาลัย Stanford และ Harvard ได้มีเพียงแค่ 5%


High School graduation
High School graduation

ราว 16% ของผู้คัดเลือกนักเรียนให้ความสำคัญกับเด็กที่มีเครือญาติเป็นศิษย์เก่ามากกว่านักเรียนที่ไม่มีสมาชิกครอบครัวเป็นศิษย์เก่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00
Direct link

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตามสถิติล่าสุดจำนวนนักเรียนมัธยมปลายที่เข้ามหาวิทยาลัย Stanford และ Harvard ได้มีเพียงร้อยละ 5 และ 5.3 เท่านั้นตามลำดับ ซึ่งถือว่าเข้ายากกว่าปีก่อนเสียอีก

เรื่องนี้สร้างความกังวลต่อผู้ปกครองและอาจารย์แนะแนวของโรงเรียนมัธยม เพราะแม้นักเรียนหัวกะทิที่ทำกิจกรรมเสริมทุกอย่าง พร้อมด้วยลักษณะเด่นในความเป็นผู้นำก็ยังไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้

ตัวอย่างเช่น Aly Berger นักเรียนมัธยมปีสุดท้ายจากโรงเรียนในรัฐเทกซัส ที่ได้คะแนนเต็มหมดในวิชาต่างๆ พร้อมทั้งยังลงเรียนวิชาระดับยากอีกหลายตัว และกิจกรรมเพื่อสังคมอีกมากมาย ก็ยังเข้า Stanford และ Harvard ไม่ได้ แถมยังถูกปฏิเสธจากมหาวิทยาลัย Duke ในรัฐ นอร์ทแคโรไลนาด้วย

ในการสำรวจความคิดเห็นของผู้คัดนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยของสถาบันต่างๆ ข้อมูลชี้ว่า ราว 16% ของผู้คัดเลือกนักเรียนให้ความสำคัญกับเด็กที่มีเครือญาติเป็นศิษย์เก่ามากกว่านักเรียนที่ไม่มีสมาชิกครอบครัวเป็นศิษย์เก่า

นอกจากนั้น หนึ่งในสี่ของผู้คัดนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัย บอกว่าพวกตนอยู่ใต้แรงกดดันที่ต้องเลือกนักเรียนที่มีคุณสมบัติไม่โดดเด่นนัก แต่มีปัจจัยพิเศษสนับสนุน เช่น เครือข่ายธุรกิจและการเมืองของครอบครัวผู้สมัคร

รายงานโดย Bloomberg และห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG