ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กำลังหาทางเลือกรักษาโรค Ebola ที่กำลังระบาดอยู่ในแอฟริกาตะวันตก


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กำลังพิจารณาหาทางเลือกอื่นๆ ในการบำบัดรักษาโรค Ebola ซึ่งยังไม่มีตัวยารักษาหรือวัคซีนป้องกันได้

วิธีบำบัดรักษา Ebola ที่เป็นทางเลือกทางหนึ่ง คือการถ่ายเลือดจากผู้ป่วยที่ฟื้นตัวแล้วให้กับผู้กำลังป่วย เพราะ plasma หรือส่วนที่เป็นของเหลวในเลือดของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวแล้ว มี antibodies ที่ต่อสู้กับเชื้อไวรัส Ebola ได้สำเร็จ

การรักษาด้วยวิธีนี้ เรียกว่า plasmapheresis ศาสตราจารย์ David Heymann ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคระบาดติดเชื้อที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine เล่าว่า ได้ใช้วิธี plasmapheresis เมื่อโรค Ebola ระบาดในแอฟริกาเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1976 และอีกครั้งหนึ่งในปี ค.ศ. 1995

นายแพทย์ Heymann บอกว่าในการระบาดครั้งที่สอง มีผู้ป่วย 8 คน และ plasmapheresis ช่วยให้คนไข้ 7 คนฟื้นตัวได้ แต่ยอมรับว่า ไม่แน่ใจว่า antibodies ในเลือดที่ถ่ายให้ผู้ป่วย ช่วยชีวิตผู้ป่วยหรือเปล่า

เมื่อเร็วๆ นี้ นายแพทย์ Kent Brantly ซึ่งไปทำงานอยู่ในแอฟริกาตะวันตก ติดเชื้อ Ebola เขาได้รับการถ่ายเลือดจากผู้ป่วยเป็น Ebola ที่หายแล้ว ตัวนายแพทย์ Brantly เองก็หายแล้วด้วย

ทางเลือกอีกวิธีหนึ่ง คือการทดลองใช้ยาที่มีอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยาสามัญและไม่แพง เป็นยาประเภท statins เช่น Lipitor ซึ่งใช้ลดคอเลสเตอรัล ศาสตราจารย์ Heymann และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆสนับสนุนวิธีนี้ แต่ก็เตือนไว้ด้วยว่า ยานั้นต้องใช้ได้ผลจริง อย่างน้อยในการทดลองกับสัตว์ และจะนำมาใช้กับคนได้ก็ต่อเมื่อเป็นการทดลองที่มีการควบคุมเท่านั้น

มีผู้ป่วยด้วยโรค Ebola มากกว่า 5300 คนแล้วในประเทศ Liberia, Guinea และ Sierra Leone ที่เสียชีวิตแล้วมีมากกว่า 2600 คน

XS
SM
MD
LG