ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ของประเทศต่างๆ ในเอเชียเตรียมรับมือกับการระบาดของไข้อีโบล่าอย่างรัดกุมหากว่ามีการแพร่จากแอฟริกา


FILE - A scientist separates blood cells from plasma cells to isolate any Ebola RNA in order to test for the virus at the European Mobile Laboratory in Gueckedou, Guinea.
FILE - A scientist separates blood cells from plasma cells to isolate any Ebola RNA in order to test for the virus at the European Mobile Laboratory in Gueckedou, Guinea.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:07 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่ของประเทศต่างๆ ในเอเชียเตรียมรับมือกับการระบาดของไข้อีโบล่าอย่างรัดกุมหากว่ามีการแพร่จากแอฟริกามาถึงเอเชีย หลังจากเรียนรู้เรื่องการตรวจผู้ป่วยและคัดกรองจากประสบการณ์ในอดีต เช่นการควบคุมการระบาดของไข้หวัดนก

ศูนย์การบินใหญ่ๆ ในเอเชีย เช่น สนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ หรือสนามบินหลักในสิงคโปร์และไทย มีนโยบายรับมือในหลายระดับ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่ากล้องอินฟราเหรดที่สนามบินสามารถเก็บข้อมูลอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารทุกคนได้

ส่วนที่สิงคโปร์ทางการเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และสำหรับประเทศไทยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าแต่ละสัปดาห์มีคนเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดในแอฟริกาสู่สนามบินสุวรรณภูมิราว 30-50 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ ไข้อีโบล่ายังไม่ระบาดมาสู่เอเชีย ที่เคยสร้างความกังวลไม่นานนี้คือกรณีสตรีฮ่องกงที่เดินทางมาจากเคนย่ามีไข้สูงและอาเจียน แต่ต่อมาเธอได้รับการตรวจซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้ออีโบล่า

บริเวณที่มีการติดต่อรุนแรงคือประเทศกินี, เซียร่า ลีโอน และไลบีเรีย ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ที่ผ่านมาพบการระบาดมากกว่า 1,200 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 700 คน

ครั้งนี้เป็นการระบาดของเชื้ออีโบล่าที่รุนแรงที่สุดในโลก ตั้งแต่ไวรัสอีโบล่าถูกค้นพบเมื่อ 38 ปีก่อน นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าต้นตอของเชื้อนี้อาจเป็นค้างคาวกินผลไม้ในแอฟริกา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Stave Herman/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG