ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเตรียมตัวใช้รถยนต์แบบไม่ต้องขับเองของ Google อีกไม่นานนี้


บริษัท Google ทำการทดสอบรถยนต์แบบไม่ต้องอาศัยคนขับมาหลายเดือนแล้ว และทดลองวิ่งบนถนนจริงเป็นระยะทางกว่า 480,000 กม. เมื่อเดือน ส.ค ก่อนที่เดือนต่อมาผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Jerry Brown ได้ลงนามในร่างกฎหมายอนุญาตให้รถยนต์แบบที่ไม่ต้องอาศัยคนขับนี้ สามารถวิ่งตามถนนในรัฐแคลิฟอร์เนียได้

นอกจาก Google บริษัทรถยนต์หลายบริษัทในยุโรปและอเมริกา กำลังพัฒนาต้นแบบรถยนต์แบบควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์กันบ้างแล้ว เช่น Volvoที่มีแผนจะทดสอบและนำรถยนต์แบบไม่ต้องใช้คนขับนี้ออกสู่ตลาดภายในปี ค.ศ 2020

รถยนต์แห่งอนาคตดังกล่าวใช้นวัตกรรมด้านอิเลคทรอนิคส์ เครื่องยนต์กลไกและการควบคุมแบบอัตโนติประกอบเข้าด้วยกัน อุปกรณ์หลักๆที่ใช้คือ กล้อง เรดาร์ และเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว ซึ่งดั้รบการสนับสนุนจากหน่วยงานด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลสหรัฐ DARPA

คุณ Leslie Kendall ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์แห่งพิพิธภัณฑ์รถยนต์ Peterson ระบุว่า รถยนต์แบบไม่ต้องอาศัยคนขับจะทำให้การขับขี่รถยนต์ปลอดภัยขึ้น ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุลงได้เนื่องจากใช้เทคโนโลยีมาทำหน้าที่ควบคุมรถแทนการตัดสินใจของคนขับแต่ละคน แต่ตัวผู้บริโภคคงต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะคุ้นกับระบบนี้

นักวิเคราะห์ในวงการรถยนต์อีกหลายคนให้ความเห็นว่า ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมรถยนต์จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ก่อนว่าสามารถควบคุมรถยนต์โดยไม่เกิดอุบัติเหคุได้จริงๆ และความท้าทายสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือจะทำให้ราคารถยนต์แบบนี้ถูกลงจนอยู่ในระดับที่ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อหามาใช้ได้อย่างไร
XS
SM
MD
LG