ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลิปนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลทำร้ายแฟนสาวฉุดสังคมอเมริกันเรียกร้องยุติความรุนแรงในครอบครัว


Ray Rice
Ray Rice
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:07 0:00
Direct link

ผู้หญิงอเมริกันร้อยละ 25 เคยประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวแต่ส่วนใหญ่ไม่กล้าแจ้งความดำเนินคดี ขณะที่คลิปวีดิโอที่เผยแพร่ภาพนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลจากทีม Baltimore Ravens ทำร้ายแฟนสาวอย่างรุนแรงมีส่วนทำให้สังคมหันมาตระหนักและจริงจังกับเรื่องนี้มากขึ้น

แถลงการและคำขอโทษเมื่อหลายเดือนก่อน ของ Ray Rice นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลจากทีม Baltimore Ravens ที่กล่าวยอมรับถึงความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ได้ลงมือทำร้าย Janay Palmer คู่หมั้นสาวของเขาในขณะนั้น ไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้เล่นในตำแหน่ง Running Back ใน NFL คนนี้รอดพ้นความผิดได้

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนเรื่องทุกอย่างจะจบลงไปด้วยดี เมื่อบทลงโทษในเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายแฟนสาวที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ของนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลคนนี้คือการถูกห้ามลงแข่ง 2 นัด และเข้ารับการบำบัดทางจิต ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ทั้งคู่ก็กลับมาคืนดีกันและลงเอยด้วยการแต่งงาน แต่ภาพวีดิโอที่เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์ในเวปไซท์ TMZ ที่เห็นรายละเอียดในการลงไม้ลงมืออย่างรุนแรงภายในลิฟท์โดยสารของโรงแรมแห่งหนึ่ง ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

ทีม Baltimore Ravens ต้นสังกัดประกาศยกเลิกสัญญามูลค่า 35 ล้านดอลล่าห์ทันทีที่เห็นภาพวีดิโอ ไม่นานหลังจากนั้นคณะกรรมการของ NFL ก็สั่งห้ามนักกีฬาคนนี้ลงแข่งอย่างไม่มีกำหนด

เช่นเดียวกับสังคมอเมริกันและสื่อมวลชนที่ออกมามีปฏิกิริยาในเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง แม้กระทั่งโฆษกทำเนียบขาว ก็ออกมาแถลงถึงท่าทีที่แข็งกร้าวในเรื่องนี้ของ นายบารัค โอบามา ทั้งในฐานะผู้นำสหรัฐ และในฐานะคุณพ่อของลูกสาว 2 คน ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น “เป็นเรื่องน่ารังเกียจและยอมรับไม่ได้” ในสังคมที่เจริญแล้ว

โฆษกทำเนียบขาว บอกว่า ที่ผ่านมาประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีต่างออกมาเรียกร้องอย่างหนักแน่นถึงสิ่งที่เพศชายต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อที่จะแสดงให้ชัดเจนว่าการกระทำรุนแรงต่อเพศหญิงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับไม่ได้

ด้านคุณ Rene Renick โฆษกของเครือข่ายยุติความรุนแรงในครอบครัวแห่งชาติ ของสหรัฐ หวังว่า เหตุการณ์นี้จะช่วยทำให้สังคมหันมาสนใจปัญหาสำคัญใกล้ตัวนี้มากขึ้น

โฆษกของเครือข่ายยุติความรุนแรงในครอบครัว บอกว่า ทุก 1 ใน 4 ของผู้หญิงชาวอเมริกันล้วนเคยประสบความรุนแรงในครอบครัวมาแล้วทั้งสิ้น และหวังว่าคณะกรรมการ NFL จะจัดการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

อย่างไรตามแม้หลังการออกบทลงโทษเพียงวันเดียว Janay Rice ภรรยาของ Ray Rice ให้สัมภาษณ์กับสื่อและเขียนในอินสตาแกรมของตัวเองอธิบายถึงความรักในตัวสามีและไม่ต้องการให้สังคมและสื่อมวลชนเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่โฆษกของเครือข่ายยุติความรุนแรงในครอบครัว มองว่าอาจเป็นผลกระทบอย่างหนึ่งจากการกระทำที่รุนแรงในครอบครัว

เธอบอกว่า แม้จะยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่สิ่งที่เธอพบส่วนใหญ่แล้ว เหยื่อที่ตกเป็นผู้กระทำจากความรุนแรงในครอบครัวมักถูกกล่าวโทษว่าตัวเองเป็นฝ่ายผิด

ขณะที่รายงานที่เขียนโดย Anke Hoeffler นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และ James Fearon จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่ศึกษาปัญหาเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว พบว่า จากการคำนวนผลความเสียหายจากเหตุรุนแรงในครอบครัวโดยเฉพาะการกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กทั่วโลกนั้นพบว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากถึงปีละ 8 ล้านๆดอลล่าห์ต่อปี ซึ่งมากกว่ามูลค่าที่เสียหายที่เกิดจากสงครามเสียอีก โดยคำนวนในผลกระทบหลายส่วนที่เกิดขึ้นทั้ง การนำไปสู่ปัญหาการฆาตกรรมในครอบครับ การสูญเสียโอกาสในการหารายได้ การรักษาพยาบาล ค่าดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรม เป็นต้น

นักวิชาการทั้งสอง เร่งเร้าให้สหประชาชาติหันมาให้ความสนใจและรณรงค์ต่อต้านปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเด็กๆในครอบครัว ซึ่งอ้างอิงจากรายงานกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การ Unicef ระบุว่า มีเด็กๆทั่วโลกมากกว่า 290 ล้านคนที่ต้องเผชิญกับความรุนแรงในครอบครัวซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อสภาวะทางจิตและร่างกายของเด็กๆที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต

XS
SM
MD
LG