ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยค้นพบโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานให้อยู่ในระดับปกติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

นักวิจัยในสหรัฐพบว่าการฉีดโปรตีน FGF1 เเก่ผู้ป่วยเบาหวานช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติได้นานหลายวันและหวังว่าจะสามารถนำไปบำบัดผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่สองภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ทีมนักวิทยาศาสตร์รู้จักโปรตีนคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า FGF1 มานานหลายสิบปีเเล้วแต่เพิ่งค้นพบศักยภาพของโปรตีนตัวนี้เมื่อเร็วๆ นี้ว่าสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองที่ผ่านการทำพันธุวิศวกรรมให้ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่สอง

หลังจากได้รับการฉีดโปรตีนชนิดนี้เข้าไปในร่างกายเพียงหนึ่งเข็ม ระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดของหนูทดลองเริ่มกลับไปอยู่ในระดับปกติได้นานกว่าสองวัน

โรคเบาหวานประเภทที่สอง เป็นอาการที่เซลล์ในร่างกายไม่ดูดซึมน้ำตาลหรือกลูโคสออกจากกระเเสเลือดได้ นักวิจัยชี้ว่าโปรตีน FGF1 ไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตอบสนองต่อการทำงานของสารอินซูลินได้ดีขึ้น ช่วยให้เซลล์ดูดซึมน้ำตาลได้ดีขึ้น ควบคุมให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติ

คุณ Ron Evans ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบต่อมไร้ท่อกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการทำงานร่วมกันระหว่างตัวโปรตีน FGF1 กับอินซูลินในร่างกายผู้ป่วยช่วยคืนสมดุลเเก่การทำงานของร่างกายในการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด
เเต่เขา ย้ำว่าโปรตีน FGF1 ไม่ใช่วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด

ในปัจจุบัน แพทย์ใช้วิธีการบำบัดเบาหวานประเภทสองหลายวิธีด้วยกัน ที่มุ่งไปที่การกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารอินซูลินเพื่อช่วยลดปริมาณกลูโคสในเลือดลงแต่การบำบัดเหล่านี้อาจมีผลข้างเคียงที่รุนเเรง

หากและเมื่อใดที่หน่วยงานควบคุมอนุมัติให้ใช้โปรตีน FGF1 ในการบำบัดโรคเบาหวานประเภทที่สอง ผู้ป่วยจะต้องฉีดโปรตีนชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายเช่นเดียวกับการฉีดอินซูลิน โดยต้องฉีดหนึ่งเข็มต่อทุกสองวัน

คุณ Evans และทีมงานวิจัยที่ Salk Institute for Biological Studies กำลังคิดค้นหาหาว่าต้องใช้ปริมาณโปรตีนเท่าใดต่อเข็มเพื่อให้คงประสิทธิภาพได้นานหลายวันกว่าเดิม

โรคเบาหวานประเภทที่สองได้กลายเป็นปัญหาสุขภาพที่รุนแรงมากขึ้นทั่วโลกมีคนป่วยด้วยโรคนี้มากขึ้นเนื่องจากคนนิยมบริโภคอาหารที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงโดยเฉพาะอาหารประเภททานด่วนที่มีอยู่เเพร่หลาย ระดับน้ำหนักตัวที่สูงเกินปกติและการไม่ออกกำลังกายก็เป็นสามารถให้เกิดเบาหวานประเภทนี้

คุณ Evans ตื่นเต้นอย่างมากต่อความเป็นไปได้ในการใช้โปรตีน FGF1 เพื่อบำบัดเบาหวานชนิดนี้

เขากล่าวว่าน่าตื่นเต้นเนื่องจากเป็นการค้นพบบทบาทใหม่ของโปรตีน FGF1 เเละเเสดงให้เห็นว่ามีสิ่งที่เราต้องเรียนรู้อีกมากมายและนี่เป็นบทเรียนที่ได้รับเพราะนักวิทยาศาสตร์รู้จักโปรตีนตัวนี้มานานสามสิบปีเเล้ว แต่เพิ่งค้นพบคุณสมบัติพิเศษนี้ เป็นค้นพบนี้เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดเพราะไม่เคยมีใครพยายามค้นหาคุณสมบัตินี้ในโปรตีน FGF1 มาก่อน

ทีมนักวิจัยที่สถาบัน Salk ตีพิมพ์ผลการวิจัยนี้ในวารสาร Nature เมื่อเร็วๆ นี้ คุณ Ron Evans คิดว่าการทดลองบำบัดทางคลีนิคด้วยโปรตีน FGF1 ซึ่งเขากล่าวว่ามีความปลอดภัย น่าจะเริ่มต้นได้ภายในหนึ่งปีถึงหนึ่งปีครึ่งข้างหน้า

XS
SM
MD
LG