ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่กำลังเตรียมวางตลาดในฟิลิปปินส์


FILE - A woman holds her son, suffering from dengue fever, as she sits under a mosquito net inside a dengue ward of a local hospital in Rawalpindi, Pakistan.
FILE - A woman holds her son, suffering from dengue fever, as she sits under a mosquito net inside a dengue ward of a local hospital in Rawalpindi, Pakistan.

ฟิลิปปินส์และเม็กซิโกเป็นสองประเทศแรกที่ได้รับรองให้มีการขายวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกชี้ว่า วัคซีน Dengvaxia ออกมาสู่ตลาดในช่วงที่วัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผลกำลังเป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วน

Dr. Joselito Santa Ana หัวหน้าแผนกพัฒนาวัคซีนในภาคพื้นแห่งบริษัทยา Sanofi Pasteur กล่าวว่าวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่นี้ ทดสอบแล้วพบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสไข้เลือดออกทั้ง 4 ชนิด

Dr. Santa Ana กล่าวว่าวัคซีนตัวนี้ต้องฉีดรวมกันสามเข็มในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ฉีดให้คนทั่วไปอายุตั้งแต่ 9 ปี – 45 ปี ซึ่งเป็นระดับอายุของคนที่พบว่าเป็นไข้เลือดออกกันมากที่สุด โดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างในทวีปเอเชีย

ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่ยกย่องวัคซีนนี้ว่า จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยบรรลุเป้าหมายในการควบคุมไข้เลือดออกตามที่องค์การอนามัยโลกตั้งเอาไว้ เด็กเป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงมากที่สุดต่อการติดเชื้อ

Dr. Santa Ana กล่าวว่าการใช้วัคซีนควบคู่กับการควบคุมประชากรยุง จะเป็นมาตรการผสมผสานที่มีประสิทธิภาพในการลดการเสียชีวิตจากไข้เลือดออกลงมาราว 50 เปอร์เซ็นต์ และลดการเกิดโรคลงมา 25 เปอร์เซ็นต์ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

ขณะนี้กำลังมีการทดสอบทางคลินิกในประชาชนสี่หมื่นคนใน 15 ประเทศ และเชื่อว่าราว 2 ใน 3 ของคนที่ได้รับวัคซีนนี้ที่อายุ 9 ปีขึ้นไป มีภูมิคุ้มกันโรค และพบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันไข้เลือดออกชนิดร้ายแรงได้เกือบทุกชนิด

อย่างไรก็ตาม ขณะที่วัคซีนไข้เลือดออกตัวใหม่นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แต่ก็มีความกังวลกันว่ามันจะสามารถป้องกันการติดเชื้อในระยะยาวได้หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับราคาของวัคซีน เพราะวัคซีนตัวใหม่มักมีราคาสูงมากตอนออกไปวางขายในช่วงแรก และคนจำนวนมากไม่สามารถจ่ายค่าวัคซีนได้

แต่ Dr. Santa Ana กล่าวว่า ผู้ผลิตวัคซีนต้องการให้ประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่ Dr. Santa Ana กล่าวว่าทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะเสนอราคาวัคซีนที่ยุติธรรม เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ทั้งบริษัทผู้ผลิตและแก่รัฐบาลที่จะเป็นผู้นำวัคซีนนี้ไปใช้ในโครงการสาธารณสุขในประเทศของตน

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวใหม่ใช้เวลาพัฒนานาน 25 ปี กำลังอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตนำไปวางตลาดในประเทศอื่นๆ อีก 18 ชาติในเอเชียและอเมริกาใต้ที่มีการระบาดของไข้เลือดออก

บริษัทผู้ผลิตยาหลายบริษัทในญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐฯ ต่างกำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกเช่นกัน ไข้เลือดออกเคยระบาดเฉพาะในประเทศเขตร้อนเท่านั้น แต่มาในปัจจุบัน มีประชากรครึ่งโลกที่ถือว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออก เนื่องมาจากการขยายตัวของเขตเมือง การเดินทางไปต่างประเทศและภาวะโลกร้อน

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 30 เท่าตัวในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาและประมาณว่ามีคนติดเชื้อไข้เลือดออกทั่วโลกปีละราว 400 ล้านคนในปัจจุบัน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG