ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของ NSC ที่รั่วออกมาเตือนให้สหรัฐฯ เตรียมรับมือกับ Cyber Warfare หรือสงครามไซเบอร์


นักวิเคราะห์ระบุว่าการโจมตีด้วยคอมพิวเตอร์ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าสงครามรูปแบบอื่นและสามารถทำได้อย่างลับๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00
Direct link

เว็บไซต์ The Intercept เผยแพร่รายงานของ NSC ที่รั่วออกมาซึ่งเตือนให้สหรัฐฯ เตรียมรับมือกับสงครามไซเบอร์จากอิหร่าน เนื่องจากผู้นำอิหร่านได้ตระหนักในคุณค่าของการโจมตีด้วยคอมพิวเตอร์หรือ Cyber Warfare เมื่อเทียบกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งสิ้นเปลืองและเป็นที่โต้แย้งมากกว่า

เมื่อปีที่แล้วผู้อำนวยการคนใหม่ของหน่วยงานจารกรรมข้อมูล National Security Agency ของสหรัฐฯ ก็แถลงว่าสงครามไซเบอร์จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งของวิกฤตการณ์และความขัดแย้งต่างๆ ในอนาคต โดยจะมีการนำเครื่องมือนี้มาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ

ทางด้านคุณ Rachel Briggs นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของ Institute for Strategic Dialogue ในกรุงลอนดอนก็ชี้ว่าผู้ก่อการร้ายอาจหันมาใช้วิธีโจมตีระบบคอมพิวเตอร์แทนการวางระเบิดในอนาคต

นอกจากนี้ อันตรายของ Cyber Attack ในลักษณะที่เรียกว่า Denial of Service ต่อเว็บไซต์ต่างๆ อาจส่งผลถึงความปลอดภัยของประชาชนได้หากทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมด้านความปลอดภัย เช่น ของหอบังคับการบินใช้การไม่ได้

นักวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่าการโจมตีด้วยคอมพิวเตอร์หรือ Cyber Warfare ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าสงครามรูปแบบอื่น สามารถทำได้อย่างลับๆ ง่ายต่อการปฏิเสธ ทำให้เรื่องนี้เป็นวิธีที่ทั้งกลุ่มก่อการร้ายและรัฐบาลประเทศต่างๆ อาจนิยมนำมาใช้มากกว่าการทำสงครามตามรูปแบบหรือการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในเวลาต่อไป

XS
SM
MD
LG