ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชี้ Cyber Monday ปีนี้เป็นวันที่มีผู้ซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์


วันจันทร์ที่ 2 ธ.ค นี้ เรียกว่าวัน Cyber Monday ในอเมริกา หมายถึงวันจันทร์แรกหลังวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นวันที่มีการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในรอบปี

รายงานของสหพันธ์ผู้ค้าปลีกสหรัฐและบริษัทเก็บข้อมูลการตลาดออนไลน์ ComScore คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในวัน Cyber Monday ราว 131 ล้านคน มากกว่าปีที่แล้วราว 2 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าราว 2 พันล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% ส่วนรายงานของบริษัทรับส่งสินค้า Fedex เชื่อว่าวันจันทร์นี้ที่ 2 ธ.ค คือวันที่มีการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ตัวเลขการเติบโตที่น่าตกใจของธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์หรือ E-Commerce มิได้เกิดเฉพาะกับเว็บไซต์ E-Commerce ยอดนิยมอย่าง Amazon หรือ Ebay เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเว็บไซต์ของร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่หันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เช่น Wal-Mart Target Macy Toy ‘R’ Us และ Best Buy เห็นได้จากตัวเลขปริมาณการซื้อขายวินค้าตามห้างร้านต่างๆ ลดลง 3% ในช่วงวันหยุด Thanksgiving ปีนี้ เทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 17.3% ในช่วงเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน นิตยสาร Forbes ตีพิมพ์บทความว่า วัน Cyber Monday คือวันที่พนักงานบริษัทต่างๆใช้คอมพิวเตอร์ของที่ทำงานในการซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด โดยระบุว่ามีคนอเมริกันในที่ทำงานต่างๆราว 86% ที่ทำเช่นนั้น และการซื้อขายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงพักกลางวันประมาณ 11:30

Forbes ระบุว่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ยังไม่มีการเก็บภาษี จึงเชื่อว่าวัน Cyber Monday ปีนี้จะเป็นวันที่คนอเมริกันหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ณ ที่จ่ายมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เกือบทุกรัฐในสหรัฐได้เริ่มนำมาตรการเก็บภาษีลูกค้า ณ ที่จ่ายมาใช้สำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ในรัฐนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าสินค้าแบบ Tax Free ก็กำลังจะหมดไปเรื่อยๆ และนั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้คนแห่ซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงนี้มากขึ้น ก่อนที่จะมีการเก็บภาษีสิน้คาออนไลน์อย่างเป็นทางการ

สินค้าที่ Forbes คาดว่าขายดีที่สุดในวัน Cyber Monday ปีนี้คือ คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เกมคอมพิวเตอร์ ตลอดจนของเล่นเด็กอย่าง Lego โดยตัวอย่างของสินค้ายอดนิยมที่ลดราคาล่อใจผู้ซื้อในช่วงนี้ก็คือ iPad Mini ที่ลดเหลือ $279 หรือราว 8,300 บาท Kindle Fire HDX ของ Amazon ลดเหลือ $179 หรือราว 5,300 บาท และโทรทัศน์ LED-HDTV ของ Samsung ลดราคาเหลือ $478 หรือราว 14,300 บาท

รายงานจาก Forbes และ Reuters / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG