ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจเดนมาร์กสังหารผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้ายผู้ก่อเหตุโจมตีสองคร้ังในกรุงโคเปนเฮเก้น


ผอ.ด้านข่าวกรองของเดนมาร์กระบุว่าคนร้ายน่าจะได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มอิสลามความคิดสุดโต่งและเหตุการณ์สังหารหมู่ในกรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้ว

ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ตำรวจเดนมาร์กยิงสังหารชายผู้หนึ่งซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตี 2 ครั้งที่กรุงโคเปนเฮเก้นและสังหารประชาชน 2 คนเมื่อวันเสาร์ ในเหตุการณ์ที่นายกฯ เดนมาร์ก Helle Thorning-Schmidt เรียกว่าเป็น "การก่อการร้ายต่อเดนมาร์ก"

เจ้าหน้าที่รายงานว่าผู้ต้องหาผู้นี้ถูกยิงเสียชีวิต หลังจากที่เขายิงใส่ตำรวจใกล้สถานีรถไฟแห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าผู้ต้องหาผู้นี้เป็นชายชาวเดนมาร์กอายุ 22 ปี ซึ่งเคยมีประวัติอาชญากรรมเกี่ยวกับอาวุธปืนด้วย

เจ้าหน้าที่ยังบอกด้วยว่าไม่มีหลักฐานว่ามีคนร้ายคนอื่นมีส่วนร่วมในเหตุการณ์โจมตีที่งานรณรงค์การแสดงความคิดเห็นเสรี ที่ Krudttonden Cafe ในกรุงโคเปนเฮเก้น และการโจมตีอีกครั้งหนึ่งที่โบสถ์ชาวยิว

map locating Krudttonden , copenhagen, denmark
map locating Krudttonden , copenhagen, denmark

​ตำรวจเดนมาร์กระบุว่า มีหลักฐานบางอย่างบ่งชี้ว่าชายที่ถูกตำรวจสังหารคือผู้ก่อเหตุทั้งสองครั้ง แต่ยังไม่มีหลักฐานอื่นที่บ่งบอกว่ามีคนร้ายมากกว่า 1 คน

เมื่อวันเสาร์ คนร้ายผู้หนึ่งพร้อมอาวุธปืนได้บุกสังหารชายผู้หนึ่งที่งานรณรงค์การแสดงความคิดเห็นเสรีที่ Krudttonden Cafe ในกรุงโคเปนเฮเก้น​ และทำร้ายตำรวจอีกสามคน

ต่อมาตำรวจระบุว่าชายผู้เสียชีวิตคือนาย Finn Norgaard ผู้กำกับภาพยนตร์วัย 55 ปี โดยในงานนี้มีนักวาดการ์ตูนชาวสวีเดน Lars Vilks ผู้วาดการ์ตูนแนวเสียดสีล้อเลียนชื่อดัง รวมทั้งรูปพระศาสดาโมฮัมหมัดจนก่อให้เกิดการต่อต้านครั้งใหญ่ในหมู่ชาวมุสลิมเมื่อปี ค.ศ 2007 รวมอยู่ด้วย รวมทั้งฑูตฝรั่งเศสประจำเดนมาร์ก Francois Zimeray ก็อยู่ในงานนี้ แต่ทั้งคู่ไม่ได้รับบาดเจ็บ

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามีรายงานว่าเกิดเหตุยิงกันที่โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเก้น มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 1 คน และตำรวจบาดเจ็บ 2 คน ซึ่งทางตำรวจเชื่อว่าคนร้ายเป็นคนเดียวกัน

ผอ.ด้านข่าวกรองของเดนมาร์ก Jens Madsen ระบุว่าคนร้ายน่าจะได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มอิสลามความคิดสุดโต่งและเหตุการณ์สังหารหมู่ในกรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้ว

นายกฯ เดนมาร์ก Helle Thorning-Schmidt กล่าวปราศรัยที่โบสถ์ยิวที่เกิดเหตุ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและชุมขนชาวยิว โดยบอกว่าชุมชนชาวยิวคือส่วนหนึ่งของสังคมเดนมาร์ก และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชุมชนชาวยิว

ด้านนายกฯอิสราเอล Benjamin Netanyahu กล่าวต่อคณะ รมต.อิสราเอลว่า เหตุการณ์โจมตีโบสถ์ยิวในเดนมาร์กคือสัญญาณเตือนถึงภัยอันตรายที่มีต่อชาวยิว และขอให้ชาวยิวในยุโรปเดินทางอพยพครั้งใหญ่เพื่อกลับสู่มาตุภูมิคืออิสราเอล

XS
SM
MD
LG