ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร


ผู้นำอิสราเอลตำหนิสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปว่าผ่อนปรนการเจรากับอิหร่านซึ่งจะทำให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ได้ในไม่กี่ปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอลจะเดินทางไปกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารตามคำเชิญของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แต่ทำเนียบขาวกล่าวว่าไม่ได้รับการหารือล่วงหน้าเกี่ยวกับการเชิญครั้งนี้

การปราศรัยดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปกำลังเร่งเจรจาข้อตกลงเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการผ่อนปรนมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

แต่ก่อนหน้านี้ผู้นำอิสราเอลได้ตำหนิสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปว่ายอมผ่อนปรนเรื่องข้อจำกัดให้กับอิหร่านในการเจรจาซึ่งจะเป็นผลให้อิหร่านสามารถมีอาวุธนิวเคลียร์ใช้ได้ในไม่กี่ปี และเรื่องนี้เป็นสิ่งที่อิสราเอลไม่สามารถยอมรับได้

นักการเมืองสหรัฐฯ หลายคนกล่าวเช่นกันว่ามีการผ่อนปรนเงื่อนไขให้อิหร่านมากไป และอิหร่านเคยประกาศว่าจะทำลายล้างอิสราเอลรวมทั้งยังให้ความสนับสนุนการก่อการร้ายทั่วโลกด้วย

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ยืนยันว่านโยบายของสหรัฐฯ คือจะไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ และชี้ว่าผู้ที่ออกมาตำหนิเรื่องการเจรจานั้นไม่รู้จริงเพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้น

นักวิเคราะห์การเมืองของอิสราเอลให้ความเห็นว่าการไปปราศรัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเป็นการเดินหมากทางการเมือง

และหลายคนเชื่อว่าท่าทีที่แข็งกร้าวต่อสหรัฐฯ ของผู้นำอิสราเอลอาจมีส่วนช่วยให้เขาได้คะแนนเสียงจากชาวอิสราเอลผู้มีความกังวลด้านความมั่นคงในการเลือกตั้งของอิสราเอลที่จะมีขึ้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากนาย Benjamin Netanyahu ได้รับเลือกตั้งเขาก็จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลนับเป็นสมัยที่สี่

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG