ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีช่วยให้นักเรียนเรียนได้ดีขึ้นจริงหรือไม่?


ประเทศที่ลงทุนเป็นอย่างมากในด้านเทคโนโลยีและนักเรียนใช้เวลากับคอมพิวเตอร์และ Tablet บ่อยกว่า กลับมีผลการสอบแย่ลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00
Direct link

รายงานขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ลงความเห็นว่า การลงทุนอย่างมากเพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับนักเรียน ไม่ได้ช่วยทำให้นักเรียนเรียนหนังสือได้ดีขึ้น

รายงานฉบับนี้วิเคราะห์ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยี โดยดูผลการสอบ Pisa ซึ่งเป็นมาตรฐานการสอบสอบระหว่างประเทศที่มากกว่า 70 ประเทศนำไปใช้ ประกอบกับการทดสอบทักษะทางดิจิทัล

ผลที่ได้ชี้ให้เห็นว่า ประเทศที่ลงทุนเป็นอย่างมากในด้านเทคโนโลยี และนักเรียนใช้เวลากับคอมพิวเตอร์และ Tablet บ่อยกว่าและมากกว่านักเรียนที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้พอประมาณ มีผลการสอบแย่ลง

ส่วนนักเรียนที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้พอประมาณ เช่น 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ได้ผลสอบดีกว่านักเรียนที่ไม่ค่อยจะได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้

ที่สำคัญคือ ผลที่ได้ไม่แสดงให้เห็นว่าในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น ช่วยให้นักเรียนอ่านได้ดีขึ้น และทำงานคำนวณหรือวิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น และยังอาจลดลงได้ด้วย

ประเทศที่อยู่ในข่ายนี้ คือ Australia, New Zealand และ Sweden

ส่วนประเทศที่ผลสอบคงที่ แต่การเรียนไม่ดีขึ้น คือ Spain, Norway และ Denmark

ในขณะเดียวกัน ระบบโรงเรียนที่นักเรียนประสบความสำเร็จสูงในด้านนี้ เช่น เกาหลีใต้ และที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน มีอัตราการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่ำกว่า

ส่วนสิงคโปร์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีทางด้านนี้พอประมาณ นักเรียนของสิงคโปร์มีทักษะทางดิจิทัลสูงกว่าใครเพื่อน

รายงานของ OECD ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า ผลการวิเคราะห์ที่ทำให้ผิดหวังมากที่สุดเรื่องหนึ่ง คือช่องว่างทางสังคมและเศรษฐกิจระหว่างนักเรียน ไม่ได้ลดลง และยังอาจเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป

รายงานฉบับนี้ชี้แนะว่า การสอนให้เด็กนักเรียนอ่านและทำเลขได้ เป็นวิธีที่จะลดช่องว่างดังกล่าวได้ดีที่สุด

XS
SM
MD
LG