ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทผลิตเสื้อผ้าทำให้การทำความสะอาดทะเลเป็นเรื่องทันสมัย


Volunteers join United by Blue employees at one of the clothing company's many trash cleanups. (M. Petrillo/VOA)
Volunteers join United by Blue employees at one of the clothing company's many trash cleanups. (M. Petrillo/VOA)

บริษัท United By Blue บริษัทผลิตเสื้อผ้าในฟิลลาเดลเฟีย สัญญาต่อลูกค้าว่าจะเก็บขยะครึ่งกิโลกรัมจากทะเล แม่น้ำและลำธารต่างๆต่อเสื้อผ้าหนึ่งชิ้นที่ขายได้

กองขยะชั่วคราวกองนี้มีขยะทุกประเภทที่พบได้ทั่วไปในหลุมฝังกลบขยะ แต่ขยะเหล่านี้ไม่ได้รับการจัดเก็บที่ถูกต้อง และเป็นส่วนหนึ่งของขยะที่ลงไปสร้างมลพิษในทะเลปีละประมาณหกพันล้านกิโลกรัม

ไบรอัน ลินตั้น ก่อตั้งบริษัท United By Blue เมื่อสองปีที่แล้วและตัดสินใจผูกหัวข้อการอนุรักษ์ทะเลเข้ากับธุรกิจผลิตเสื้อผ้าของเขา ด้วยการสัญญาว่าจะเก็บขยะจากแม่น้ำ ลำธาร และทะเลจำนวนครึ่งกิโลกรัม ต่อเสื้อห้าแต่ละชิ้นที่ขายได้ และขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการตามสัญญา

คุณลินตั้นกล่าวว่าขยะในแม่น้ำและทะเลจะเข้าไปสู่วงจรอาหารของปลาและในมนุษย์เพราะคนเราบริโภคปลาเป็นอาหาร

นั่นเป็นเสียงทีมงานบริษัท United By Blue กำลังเก็บขยะจากแห่งน้ำ คุณลินตั้น เจ้าของบริษัท United By Blue เห็นว่า โลกเราผูกพันกับทะเล ทางบริษัทรักษาสัญญาโดยทำความสะอาดขยะจากทะเลสัปดาห์ละหนึ่งถึงสองครั้งตลอดช่วงฤดูร้อน โดยทีมงานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของบริษัทและอาสาสมัคร

Ally Canestri อาสาสมัครสาวคนนี้กล่าวว่าการทำความสำอาดขยะในทะเลสร้างการเปลี่ยนแปลงทางบวกที่สำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและคน หากสามารถรวบรวมคนให้เข้าร่วมทำความสะอาดได้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดีเท่านั้น

ด้านนิค ทันนาฮิล อาสาสมัครหนุ่มคนนี้บอกว่า นี่เป็นการร่วมเก็บขยะครั้งที่สอง เขาและน้องชายจะมาร่วมเก็บขยะอีก เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่ควรจะทำแทนที่จะปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์

เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ทางบริษัททำการจัดเก็บขยะหกสิบครั้ง เก็บขยะได้ถึงสามหมื่นหกพันกิโลกรัม

อัลลี่ บลูม เจ้าหน้าที่บริษัท United By Blue บอกว่า การปกป้องทะเลเป็นความรับผิดชอบของคนในชุมชน

คุณบลูมบอกว่าการทำความสะอาดทางน้ำ แม่น้ำ และริมชายฝั่งที่อยู่ใกล้กับชุมชนที่อาศัยเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะเก็บขยะเหล่านั้นก่อนจะมันจะไหลลงไปในทะเล

บริษัท United By Blue ใช้จ่ายเงินประมาณสองพันถึงห้าพันเหรียญในการทำความสะอาดแต่ละครั้ง รวมทั้งเงินเดือนแก่พนักงาน ค่าอาหารและเครื่องดื่มสำหรับทีมเก็บขยะและค่านำขยะที่จัดเก็บได้ไปทิ้้ง

แต่เจนนี่ ลูคัส ผู้อำนวยการสถาบันด้านนวัตกรรมและธุรกิจ (Innovation and Enterpreneurship Institute)ที่มหาวิทยาลัย Temple University กล่าวว่า โครงการทำความสะอาดเพิ่มคุณค่าแก่ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าของบริษัท United By Blue

คุณลูคัส กล่าวว่า คนอื่นๆอาจจะทำโครงการนี้เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ในขณะที่เจ้าของบริษัท United By Blue ประสบความสำเร็จในธุรกิจเพราะมีใจรักการพิืทักษ์ทะเลและแหล่งน้ำอย่างแท้จริง และสำหรับคุณลินตั้น เจ้าของบริษัท United By Blue แล้ว ธุรกิจของเขามีความหมายมากกว่าการเป็นแค่บริษัทแห่งหนึ่งที่ขายเสื้อยืดเท่านั้น
XS
SM
MD
LG