ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.กลาโหมสหรัฐและจีนกล่าวตอบโต้กันและกันเกี่ยวกับนโยบายทางการทหารของจีนในเอเชีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

รมต.กลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel เดินทางเยือนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังมีความตึงเครียดในหลายด้าน แต่ดูเหมือนความตึงเครียดดังกล่าวจะไม่บรรเทาเบาบางลงง่ายๆ เมื่อ รมต.Hagel ได้กล่าวตำหนิการตัดสินใจของจีน ที่ กำหนดเขตระบุแจ้งเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศเมื่อปลายปีที่แล้ว เหนืออาณาเขตทางทะเลในแถบทะเลจีนตะวันออก ที่ทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

รมต. Chuck Hagel กล่าวว่าสหรัฐขอยืนยันอีกครั้งว่า ทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะกำหนดเขตป้องกันตนเองทางอากาศได้ แต่ไม่ใช่สิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้นเองฝ่ายเดียวโดยไม่มีการปรึกษาหรือไม่มีความร่วมมือประเทศอื่น เพราะการกระทำเช่นนั้นยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น จนอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่เป็นอันตราย

ความขัดแย้งระหว่างจีนและญี่ปุ่นในเรื่องสิทธิครอบครองน่านน้ำบริเวณหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู ส่วนญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุนั้น เริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปลายปีที่แล้วเมื่อจีนกำหนดเขตระบุแจ้งเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศ ซึ่งเครื่องบินทุกลำที่จะบินผ่านบริเวณนั้นต้องแจ้งเส้นทางการบินให้ทางการจีนทราบเพื่อขออนุญาตเสียก่อน

ก่อนหน้าที่จะเดินทางเยือนจีน รมต.Hagel ได้เยือนญี่ปุ่นและได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในญี่ปุ่นว่า จีนจำเป็นต้องเปิดเผยถึงนโยบายทางทหารของจีนมากกว่านี้ และควรเคารพสิทธิของประเทศเพื่อนบ้านด้วย

แต่ รมต.กลาโหมของจีน Chang Wanquan กล่าวตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ของ รมต.กลาโหมสหรัฐว่า จีนจะไม่รุกรานญี่ปุ่นโดยไม่จำเป็น และจีนจะยังคงเตรียมพร้อมอย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดนของจีน รมต.กลาโหมของจีน Chang Wanquan ยังกล่าวด้วยว่า จีนพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางทะเลกับเพื่อนบ้านผ่านการเจรจากับประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Xiaohe Cheng แห่งภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย Renmin กล่าวว่าวัฒนธรรมทางทหารน่าจะทำให้การสื่อสารระหว่าง รมต.กลาโหมของทั้งสองประเทศนี้ พัฒนาขึ้นได้ในอนาคต โดยระบุว่า รมต.Hagel ไม่ใช่นักการฑูต แต่เป็นนักการทหาร จึงควรต้องมีการเจรจาในลักษณะเปิดเผยจริงใจ ซึ่งตนคิดว่า รมต.กลาโหมของจีนก็ควรทำแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ จีนและสหรัฐยังมีความไม่ลงรอยกันในเรื่องของการโจมตีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หลังจากสหรัฐกล่าวหาจีนว่าโจมตีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานรัฐบาลและเอกชนในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า รมต.Hagel จะกดดันให้จีนเพิ่มความโปร่งใสในนโยบายด้านอินเทอร์เน็ตของจีน ซึ่งสหรัฐก็จะทำเช่นเดียวกัน

รายงานจาก Shannon Van Sant / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG