ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการจีนควบคุมการใช้รถยนตร์ส่วนตัวในเมืองใหญ่เพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศ


สำหรับชาวจีนจำนวนมาก มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมาสร้างความวิตกกังวลอย่างมาก ค่าดัชนีอนุภาคฝุ่นผงในอากาศที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง
2.5 ไมโครมิเตอร์ที่วัดได้สูงกว่าระดับปลอดภัยอย่างมากเป็นเวลานาน ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม หมอกควันพิษยังปกคลุมหลายเมืองของจีนไปไกลถึงเมืองต่างๆของมณทลกวางตุ้งทางใต้


ทางการจีนโทษว่าหมอกควันพิษนี้มีสาเหตุจากภาตอุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษ การก่อสร้างและการนิยมเผาถ่านหินเพื่อทำความอุ่น แต่ยังชี้ว่าอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวมีส่วนให้ปัญหานี้เลวร้ายลง ขณะนี้ทางการจีนมุ่งความสนใจไปที่จำนวนรถยนต์ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างมากหลายเท่าตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง

ในกรุงปักกิ่ง ทางการกำหนดให้ประชาชนหยุดขับรถยนต์ส่วนตัวสัปดาห์ละหนึ่งวัน แต่หลายคนบอกว่านี่ยังไม่เพียงพอในการแก้ปัญหา

คุณชือ หยวน อายุ 31 ปี ทำงานในธุรกิจค้าปลีกกล่าวว่าทางการยังมีเหตุผลเพียงพอที่จะออกมาตราการควบคุมเพิ่มเติม

คุณชือกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงปักกิ่งว่าแม้ว่าข้อจำกัดนี้จะสร้างความไม่สะดวกแก่หลายๆคนเวลาต้องออกจากบ้าน แต่ข้อจำกัดที่ควบคุมการใช้รถยนต์ส่วนตัวนี้จะสร้างผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม

แต่คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวมองเรื่องนี้ต่างออกไป คุณหวางชายจีนคนนี้กล่าวว่าการควบคุมการใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นแค่หนึ่งวิธีแก้ปัญหาเท่านั้น

เขากล่าวว่าโรงงานต่างๆรอบกรุงปักกิ่งและการก่อสร้างในเมืองหลวงเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เขากล่าวว่าการแก้ปัญหาที่รถยนต์ทำได้ง่ายกว่าหากเทียบกับการแก้ปัญหาอื่นๆ เขาคิดว่ารัฐบาลต้องหาทางแก้ปัญหามลพิษจากภาคอุตสาหกรรมมากกว่าที่ทำอยู่

ในการพยายามลดปัญหามลพิษ ทางการจีนได้เริ่มสั่งห้ามใช้รถยนต์ส่วนตัวลงสามสิบเปอร์เซ็นต์ในวันที่ระดับภาวะมลพิษทางอากาศสูง

บรรดาผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งรายงานว่ามีคนจำนวนมากละเมิดข้อบังคับนี้ในวันที่มลพิษทางอากาศอยู่ในระดับสูง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง Youth Daily ทางการบังคับใช้รถยนต์ส่วนตัวอย่างน้อยแปดพันคันจอดอยู่ที่บ้านในวันมลพิษเลวร้าย แต่ปรากฏว่ามีเจ้าของรถยนต์เก้าร้อยคันที่ละเมิดข้อบังคับนี้

คุณแพน เฉี่ยวชวาน ศาสตราจารย์ที่ภาควิชาการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า มีมาตราการง่ายๆหลายอย่างที่ช่วยลดมลพิษจากควันเสียรถยนต์

ศาสตราจารย์แพน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงปักกิ่งว่าทางการจีนสามารถหาทางลดปริมาณควันพิษที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ด้วยการเพิ่มมาตราฐานและคุณภาพของเชื้อเพลิงที่ใช้

หลายคนชี้ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในจีนมีคุณภาพต่ำ มีปริมาณสารซัลเฟอร์สูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหามลพิษในประเทศ แต่การแก้ปัญหาจุดนี้จะส่งผลทางลบเพราะจีนยังพึ่งพาเชื้อเพลิงราคาถูกเป็นหลัก

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่านอกเหนือจากการปรับคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ทางการจีนยังจำเป็นต้องเิพิ่มระดับมาตราฐานการตรวจสอบรถยนต์และหาทางแก้ปัญหารถติดในหลายๆเมืองรวมทั้งกรุงปักกิ่งเพราะรถยนต์สร้างมลพิษมากขึ้นห้าถึงสิบเท่าหากต้องขับช้าๆเนื่องจากการจราจรที่ติดขัด
XS
SM
MD
LG