ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองฉงชิ่งจัดทำทางเท้าพิเศษสำหรับผู้ก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือไม่ให้ไปชนคนอื่น


China Mobile Lane
China Mobile Lane
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

ทางเดินเท้าในย่านนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมืองฉงชิ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างชาติ หลังจากผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวได้แบ่งทางเดินเท้าความยาว 50 เมตรเป็น 2 ช่อง ช่องหนึ่งสำหรับคนเดินเท้าปกติ ส่วนอีกช่องหนึ่งสำหรับคนที่กำลังก้มหน้าก้มตาใช้โทรศัพท์มือถือ

ทางเดินเท้าสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ เปิดให้บริการแล้วที่เมืองฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถือเป็นแห่งแรกของจีน จุดประสงค์เพื่อให้คนที่กำลังก้มหน้าก้มตาส่ง text เล่น Facebook หรือเล่นเกมส์ทางโทรศัพท์มือถือ ได้เดินบนเส้นทางของพวกเขาเองโดยไม่ไปชนคนอื่น

บริษัท Meixin Group ผู้ดูแลย่านนักท่องเที่ยวในเมืองฉงชิ่งและผู้จัดทำทางเท้าแบบสองช่องทางเดิน บอกว่าที่จริงแล้วทางเท้าสำหรับคนใช้มือถือนี้จัดทำขึ้นเพื่อเหน็บแนมหรือประชดคนที่ชอบก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์ขณะเดินอยู่ เพื่อต้องการให้สำนึกว่านั่นเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อคนอื่นที่ใช้ทางเท้าร่วมกัน


ทางเท้าแบบสองช่องที่ว่านี้มีความยาวประมาณ 50 ม. และกว้าง 3 ม. ซึ่งบนพื้นจะมีคำเตือนให้ระวังคนเดินร่วมทางอยู่เป็นระยะ โดยช่องหนึ่งจะไม่อนุญาตให้คนที่กำลังก้มหน้าใช้โทรศัพท์มือถืออยู่ล่วงล้ำเข้าไป ส่วนอีกช่องนั้นอนุญาตให้คนใช้มือถือเดินได้ และคนเดินเท้าปกติก็เข้าไปใช้ได้เช่นกัน แต่ต้องระมัดระวังตนเองไม่ให้ถูกเดินชน

คุณ Nong Cheng แห่งบริษัท Meixin Group อธิบายว่าได้แนวคิดนี้มาจากทางเท้าลักษณะเดียวกันนี้ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งบริษัท National Geographic จัดทำขึ้นเมื่อเดือน ก.ค เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบพฤติกรรมของผู้เดินถนน

อย่างไรก็ดี คุณ Cheng บอกว่าดูเหมือนบรรดานักท่องเที่ยวในเมืองฉงชิ่งยังไม่ค่อยใส่ใจปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางเท้านี้อย่างเป็นจริงเป็นจังมากนัก และดูเหมือนส่วนใหญ่จะสนใจถ่ายรูปกับคำเตือนบนพื้นมากกว่า บางคนถึงกับจอดรถยนต์บนทางเท้าพิเศษนั้นก็มี

ปัจจุบันจีนมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออยู่ราว 500 ล้านคน ที่ผ่านมามีรายงานมากมายหลายครั้งว่าผู้ที่เดินใช้โทรศัพท์ตามทางเท้าต่างๆ เดินชนคนอื่นทำให้บาดเจ็บ นอกจากนั้นเมื่อเดือน ก.พ มีรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงได้ขอให้มีการศึกษาเรื่องความแออัดยัดเยียดบนรถไฟในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเกิดจากการที่ผู้โดยสารจำนวนมากยกแขนขึ้นมาเล่นโทรศัพท์ ทำให้เปลืองพื้นที่บนรถไฟในขณะที่คนมากมายแออัดยัดเยียดกันอยู่ และอาจนำไปสู่การคำนวณความหนาแน่นของอัตราการรับผู้โดยสารเสียใหม่ คือจาก 6 คนต่อตารางเมตรเป็น 4 คนต่อตารางเมตร

สำหรับมาตรการสร้างทางเท้าแบบ 2 ช่องที่เมืองฉงชิ่งนี้ มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้าน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนคนบอกว่าทันสมัยและปลอดภัยดี และอยากให้มีในประเทศของพวกตนบ้าง แต่ชาวจีนบางคนบอกว่าเรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และอาจยิ่งทำให้เกิดปัญหาเสพติดโทรศัพท์มือถือในระยะยาว ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอื่นๆ ตามมาในอนาคต

XS
SM
MD
LG