ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนแถลงสนับสนุนมาตรการสลายการชุมนุมของฮ่องกง ขณะที่ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนยังคงปักหลักชุมนุมในปรากฏการณ์ "ปฏิวัติร่ม"


Thousands of pro-democracy protesters gather at Hong Kong's Mongkok district, Sept. 29, 2014.
Thousands of pro-democracy protesters gather at Hong Kong's Mongkok district, Sept. 29, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

ทางการฮ่องกงจะประกาศเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมสลายการชุมนุม หลังการใช้แก๊ซน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุมตลอด 2 วันที่ผ่านมายังไม่ประสบผล ขณะที่ผู้ประท้วงกลุ่ม Occupy Central ยังคงปักหลักชุมนุมใจกลางย่านธุรกิจในฮ่องกงอย่างเหนียวแน่น

นอกจากนี้พวกเขายังเรียกชื่อการออกมาประท้วงในครั้งนี้ว่า "Umbrella Revolution" ซึ่งมีที่มาจากการที่บรรดาผู้ประท้วงใช้ร่มเป็นเครื่องป้องกันสเปรย์พริกไทยที่ตำรวจฉีดเข้าใส่

มีรายงานว่ามีชาวฮ่องกงจำนวนมากหันมาสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น โดยมีการส่งข้อความ ข่าวสาร กระจายอย่างรวดเร็วผ่านสื่อออนไลน์ และระดมความช่วยเหลือด้วยการแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มให้กับกลุ่มผู้ประท้วง

ขณะที่ น.ส. หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน มีแถลงการณ์สนับสนุนมาตรการการจัดการผู้ประท้วงของทางการฮ่องกง ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ต่างชาติ ไม่ให้เข้าแทรกแซงโดยระบุว่าฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเรื่องที่เกิดขึ้นภายในฮ่องกงก็เป็นเรื่องภายในของจีนด้วย

ขณะเดียวกันก็เริ่มมีกระแสที่ชาวไต้หวันในกรุงไทเป ออกมาเดินขบวนสนับสนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกงในครั้งนี้ด้วย ซึ่ง นาย หม่า อิงจิว ประธานาธิบดีไต้หวันออกมาแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในฮ่องกง และกล่าวสนับสนุนว่าหากฮ่องกงสามารถดำรงสิทธิการเลือกตั้งโดยเสรีจะถือเป็นเรื่องดีสำหรับจีนและฮ่องกงเอง โดยเฉพาะในภาพลักษณ์ต่อสายตาชาวโลกของจีน

การประท้วงในฮ่องกงถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่รุนแรงที่สุดในฮ่องกง นับตั้งแต่จีนรับมอบเกาะฮ่องกงคืนจากอังกฤษเมื่อ ปี ค.ศ.1997

การประท้วงในฮ่องกงเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00

XS
SM
MD
LG