ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยืนยันมีสารโซเดียมไซยาไนด์อยู่ในโกดังเมืองเทียนจินที่เกิดระเบิด พร้อมสั่งย้ายประชาชนออกจากพื้นที่


China Port Explosion
China Port Explosion

​​​เจ้าหน้าที่ทางการจีนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในท่าเรือเทียนจินเพิ่มขึ้นเป็น 112 ราย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00
Direct link

เจ้าหน้าที่ทางการจีนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในท่าเรือเทียนจินเพิ่มขึ้นเป็น 112 ราย

ด้านสื่อมวลชนของรัฐบาลจีนรายงานว่าในบรรดาผู้เสี่ยชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 24 คน โฆษกประจำเมืองเทียนจินกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเสาะหาตัวผู้สูญหาย 95 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 85 คน

เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้สั่งให้ประชาชนที่อาศัยในระยะรัศมี 3 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ ต้องย้ายออกจากพื้นที่เนื่องจากเกรงอันตราย ในขณะเดียวกัน เกิดการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงเกี่ยวกับผู้สูญหาย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านหน้าศาลากลางของเมืองเทียนจิน

ชายคนนี้กล่าวว่าเวลาผ่านไปหลายวันแล้วแต่ยังตามหาลูกชายของตนไม่เจอ ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร ทางการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แก่ประชาชนเลย เจ้าหน้าที่ที่สอบสวนเหตุการณ์นี้ก็ยังไม่ออกมาเปิดเผยสาเหตุของเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ต่อสาธารณชน

ในขณะเดียวกัน เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยของท่าเรือ เนื่องจากเทียนจินจะเป็นท่าเรือสำหรับเมืองขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงปักกิ่ง เกิดคำถามว่าทำไมจึงไม่สร้างที่เก็บกักสารเคมีอันตรายในพื้นที่ที่ห่างไกลจากชุมชน

ในงานแถลงข่าววันศุกร์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทางการจีนชี้ว่าบริษัท RuiHai International ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุระเบิดนี้ ได้รับใบอนุญาตให้ทำการปรับปรุงคลังเก็บสินค้าในปลายปีคริสตศักราช 2012 เพื่อสามารถใช้เป็นที่คลังเก็บกักวัสดุอันตายเป็นการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่สอบสวนสาเหตุการระเบิดกล่าวว่า ข้อมูลที่ไม่ตรงกันจากบรรดาผู้จัดการของบริษัทและเจ้าหน้าที่ศุลกากร ทำให้ยากต่อการระบุได้ชัดเจนว่ามีสารเคมีอะไรบ้างในคลังตอนที่เกิดเหตุระเบิด

เจ้าหน้าที่ทางการจีนกล่าวว่าคลังดังกล่าวน่าจะมีสารเคมีอันตรายอยู่ราว 50,000 ตันตอนเกิดเหตุ

ระเบิดครั้งใหญ่ถล่มเมืองเทียนจินราบคล้ายเขตสงคราม
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

XS
SM
MD
LG