ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กีฬาขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวางและการเป็นเจ้าของม้ากลายเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของเศรษฐีจีน


A Chinese jockey rides a horse at an equestrian and horse industry show in Beijing.
A Chinese jockey rides a horse at an equestrian and horse industry show in Beijing.

การเป็นเจ้าของม้าเลยกลายมาเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของความสำเร็จในกลุ่มคนที่แม้จะไม่ใช่กลุ่มใหญ่ แต่กำลังมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00
Direct link

อดีตผู้นำ Mao Zedong ของจีนห้ามกีฬาม้าแข่งเมื่อกว่า 65 ปีที่แล้ว เพราะเป็นกีฬาของพวกทุนนิยม แต่เวลานี้ จีนมีสนามแข่งม้า สนามโปโล และสโมสรจ๊อกกี้ตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังซื้อม้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย

บริษัทธุรกิจเกี่ยวกับม้าในแง่มุมต่างๆ อย่างเช่น Equestrian Globe ของเยอรมนี ซึ่งนำเข้าม้า รับก่อสร้างสถานที่ฝึกสอนการขี่ม้า และขายอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการขี่ม้า มีส่วนไม่น้อยในการขยายตัวของตลาดม้า และความสนใจในกีฬาต่างๆ ที่เกี่ยวกับม้าในประเทศจีน

และที่จะเรียกร้องความสนใจกับเรื่องม้าๆ เพิ่มมากขึ้น คือ Tianjin Equine Culture City ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ผู้ลงทุนพัฒนาอวดว่า ศูนย์แห่งนี้ ซึ่งมีมูลค่าสองพันล้านดอลลาร์ จะมีคอกสำหรับม้า 4,000 ตัว คลินิกม้าที่ก้าวหน้าทันสมัย ห้องทำงานสำหรับผู้ฝึกสอน 150 แห่ง โรงฝึกขี่ม้า สนามแข่ง คลับเฮ้าส์ และวิทยาลัยสอนการขี่ม้าโชว์การกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางระดับนานาชาติ

นักธุรกิจจีนหันมาทำการซื้อขายม้ากันมากขึ้น และเป็นที่ยอมรับกันว่าคุณภาพของม้าของจีนในจีนไม่ดีพอ จึงการนำเข้าม้ามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อชาวจีนจำนวนไม่น้อยไม่ทำตามข้อตกลงที่ทำไว้กับผู้ขายในต่างประเทศ ทำให้เสียชื่อเสียง และผู้ขายในต่างประเทศไม่มีความเชื่อมั่นไว้วางใจในผู้ซื้อชาวจีน

แต่พ่อค้าม้าชาวอเมริกัน อย่าง David Snodgrass ไม่ท้อถอย เขาเชื่อว่ายังจะขยายตลาดม้าในจีนได้ออกไปอีก ถ้าให้ความช่วยเหลือสโมสรนักขี่ม้า โดยเฉพาะในการฝึกสอน รวมทั้งจัดการแข่งขันการโชว์ม้า ซึ่งเรียกร้องความสนใจในกีฬาประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี และก็แน่นอนว่าจะมีคนสนใจซื้อม้ามากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG