ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสารคดีอื้อฉาว “Under the Dome” เตือนภัยหมอกพิษปลุกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมของชาวจีน


หนังสารคดีเรื่องนี้ตีแผ่ปัญหามลพิษทางอากาศในจีน ถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ก่อนที่จะถูกทางการจีนลบทิ้งไป

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00
Direct link

Mainland Chinese visitors look at the foggy skyline of Hong Kong island from the Peak in Hong Kong, Feb. 24, 2015.
Mainland Chinese visitors look at the foggy skyline of Hong Kong island from the Peak in Hong Kong, Feb. 24, 2015.

นายกฯ จีน หลี่ เค่อเฉียง ยอมรับว่ารัฐบาลจีนยังไม่สามารถทำได้ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ ในเรื่องการแก้ไขปัญหามลพิษในประเทศจีน หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้มีหนังสารคดีเรื่องหนึ่งซึ่งตีแผ่ปัญหามลพิษทางอากาศในจีน ถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ ก่อนที่จะถูกทางการจีนลบทิ้งไป

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Under the Dome ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ปัญหามลพิษในประเทศจีน กลายเป็นกระแสทางโลกออนไลน์ก่อนการประชุมสภาประชาชนประจำปีของจีน แต่หลังจากการประชุมสภาเริ่มต้นได้เพียงหนึ่งวัน หนังเรื่องนี้ก็ถูกลบทิ้งไปจากอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว ถึงกระนั้นมีผู้ได้ชมหนังสารคดีเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศในจีนไปแล้วกว่า 200 ล้านคน รวมทั้งรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมคนใหม่ของจีน ที่ออกมายกย่องภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

Chai Jing อดีตผู้สื่อข่าวของสื่อโทรทัศน์ของทางการจีน CCTV คือผู้สร้างหนังสารคดีชิ้นนี้ ซึ่งพาผู้ชมไปรับรู้ถึงผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากหมอกควันพิษที่ปกคลุมท้องฟ้ากรุงปักกิ่ง ตลอดจนความท้าทายที่เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมของจีนต้องเผชิญในกระบวนการเสนอกฏหมาย รวมทั้งบริษัทพลังงานรายใหญ่ของทางการจีนที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหานี้ด้วย

ในการแถลงข่าวหลังการประชุมสภาประชาชนจีนประจำปีในวันอาทิตย์ นายกฯ จีน หลี่ เค่อเฉียง ถูกถามถึงประเด็นต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์สารคดีชิ้นนี้ ซึ่งนายกฯ หลี่ ตอบคำถามโดยมิได้ระบุถึงภาพยนตร์ Under the Dome ว่าการรับมือกับมลพิษทางอากาศในจีนเป็นสิ่งสำคัญทั้งต่อประชาชนและรัฐบาลจีนเอง และที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้พยายามใช้มาตรการต่างๆ ในการแก้ไข แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่สามารถทำได้ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้

นายกฯ หลี่ชี้ว่า ภายใต้กฏหมายปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีน เจ้าหน้าที่จีนมีหน้าที่ต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายให้ได้ และยืนยันว่าไม่ว่าใครเป็นผู้กระทำผิดกฏหมายสิ่งแวดล้อม ก็จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ และว่ากฏหมายดังกล่าวไม่ใช่แค่ตรายาง แต่มีผลบังคับใช้จริงจัง มีบทลงโทษรุนแรง

ด้าน รมต.กระทรวงสิ่งแวดล้อมคนใหม่ของจีน Chen Jining กล่าวยกย่องภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ดูเหมือนในการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่จีนไม่ยอมให้มีการตั้งคำถามหรือพูดถึงหนังเรื่องนี้เลย


อย่างไรก็ดี คนมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ของจีนได้กล่าวถึงหนัง Under the Dome กันมากมาย Yao Ming อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังใน NBA กล่าวขอบคุณ Chai Jing ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ที่ช่วยเปิดหูเปิดตาและเปิดใจประชาชนจีน ให้รับรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก Chen Kaige บอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จริงจังและจริงใจ และช่วยเน้นย้ำว่าการแก้ไขปัญหามลพิษเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน

ด้านคุณ Zhong Nanshan ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจและหนึ่งในผู้แทนในการประชุมสภาประชาชนจีน กล่าวกับ VOA ว่าภาพยนตร์ Under the Dome อธิบายไว้อย่างชัดเจนว่า หมอกควันพิษนั้นมาจากไหน มีอันตรายแค่ไหน ตลอดจนความพยายามของผู้ที่ต้องการแก้ไขเรื่องนี้ และอุปสรรคที่พวกเขาต้องเผชิญ

คุณ Zhong ระบุว่าแม้ผลกระทบด้านสุขภาพจากหมอกควันสีขาวนี้ยังไม่ชัดเจน แต่สิ่งที่แน่ชัดคือหมอกควันพิษนี้เต็มไปด้วยอันตราย สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สื่อออกมาจึงช่วยตั้งคำถามให้คนฉุกคิด ถือเป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดี

เมื่อกว่า 10 ปีก่อน คุณ Zhong Nanshan เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศจีนหลังจากที่เขาออกมาเปิดเผยสิ่งที่รัฐบาลจีนปกปิดไว้เกี่ยวกับการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี คศ. 2003 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจผู้นี้ชี้ว่า หมอกควันพิษสีขาวที่ปกคลุมท้องฟ้าในกรุงปักกิ่งและหลายเมืองในประเทศจีน น่ากลัวยิ่งกว่าโรคซาร์สเสียอีก

รายงานจากผู้สื่อข่าว Bill Ide / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG