ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงแรม Canton ในกวางเจา ถูกใช้เป็นที่กักบริเวณชาวแอฟริกันที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของอีโบล่า


A sign requesting people to come have their temperature taken is seen at the entrance to the Canton Fair in Guangzhou, Guangdong province.
A sign requesting people to come have their temperature taken is seen at the entrance to the Canton Fair in Guangzhou, Guangdong province.

ชาวแอฟริกันในโรงแรมที่กวางเจาโอดครวญว่าถูกทางการจีนกักบริเวณไว้ตรวจเชื้ออีโบล่าโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

จีนคือหนึ่งในหลายประเทศที่นำมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่ามาใช้ แต่ปัญหาคือรัฐบาลจีนยังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมามากนักว่ามาตรการป้องกันดังกล่าวมีอะไรบ้าง ซึ่งบางครั้งสร้างความงุนงงให้กับทั้งชาวจีนเองและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไปในประเทศจีน

ที่เมืองกวางเจาซึ่งเป็นเมืองที่มีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่มากที่สุดในเอเชีย ชาวแอฟริกันจำนวนมากที่เดนทางมาจากประเทศในแอฟริกาที่มีการระบาดของเชื้ออีโบล่า ได้ถูกนำตัวไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งระหว่างรอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนตรวจสอบว่า ชาวต่างชาติเหล่านั้นมีอาการของโรคอีโบล่าหรือไม่ เวลานี้มีชาวแอฟริกันถูกกักไว้ที่โรงแรมแห่งนั้นมากกว่า 90 คน

โรงแรมแคนตั้นมิได้ถูกระบุไว้แต่แรกว่าจะถูกใช้เป็นสถานที่กักบริเวณเพื่อเฝ้าระวังผู้ที่อาจติดเชื้ออีโบล่า และยังคงเปิดให้บริการลูกค้าตามปกติ แต่พื้นที่หลายชั้นในโรงแรมถูกกันไว้เฉพาะสำหรับผู้ที่มาจากประเทศในแอฟริกาที่มีการระบาดของเชื้ออีโบล่า ได้แก่ เซียร่า-ลีโอน กินี ไลบีเรีย และสาธารณรัฐคองโก รวมทั้งมีจนท.สาธารณสุข และจนท.รักษาความปลอดภัยของจีนประจำอยู่ที่นั่นด้วย

ผู้ส่อข่าววีโอเอได้ลอบเข้าไปพูดคุยสัมภาษณ์ชาวแอฟริกันบางคนในโรงแรมแคนตั้น คุณ Mohammed ผู้เดินทางมาจากเซียร่า-ลีโอน เล่าว่าตนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักที่โรงแรมเกือบทุกแห่งในเมืองกวางเจา หลังจากโรงแรมเหล่านั้นรู้ว่าตนมาจากเซียร่า-ลีโอน จนกระทั่งทราบว่าสามารถพักที่โรงแรมแคนตั้งได้โดยไม่ต้องเสียค่าห้อง

แต่ผู้เข้าพักชาวแอฟริกันพบความผิดปกติหลายอย่าง เช่นไม่มีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ทำให้เชื่อว่าผ้าปูที่นอนอาจจะถูกนำไปเผาในคราวเดียวหลังจากที่พวกตนเช็คเอาท์ออกไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีการตรวจไข้ วัดอุณหภูมิร่างกาย และตรวจอาการอื่นๆ ทุกวันทั้งเช้าและเย็น

ด้านคุณ Musa ผู้ถือหนังสือเดินทางของกินี บอกว่าชาวแอฟริกันทุกคนที่ถือหนังสือเดินทางของกินี เซียร่า-ลีโอน ไลบีเรีย และคองโก จะถูกสงสัยไว้ก่อนว่ามีเชื้ออีโบล่า ทันทีที่แสดงหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่จีนตรวจที่สนามบิน

แต่ละเดือนมีชาวแอฟริกันเดินทางไปยังจีนหลายพันคน และแต่ละวันมีชาวแอฟริกันจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบล่าเดินทางไปถึงเมืองกวางเจาราว 150 คน โดยชาวแอฟริกันส่วนใหญ่ไม่เคยทราบเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบและป้องกันการระบาดของเชื้ออีโบล่าของรัฐบาลจีนมาก่อน จนกระทั่งเดินทางไปถึงแล้ว

รายงานจาก Bill Ide – กรุงปักกิ่ง / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG