ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Great Cannon” เครื่องมือใหม่ทางการจีนใช้ควบคุมการเข้าเว็บไซต์ในประเทศ


เครื่องมือนี้ช่วยให้จีนเบี่ยงเบนผู้ที่อยากจะเข้าไปที่เว็บไซต์ของจีนกลับไปที่เว็บไซต์อื่นๆในที่ใดก็ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00
Direct link

จีนมีเครื่องมือสำหรับสะกัดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ตมานานแล้ว เรียกชื่อว่า “Great Firewall”

แต่นักวิจัยของมหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Berkeley และมหาวิทยาลัย Toronto ในประเทศแคนาดา บอกว่า เวลานี้จีนมีวิธีใหม่ที่สามารถโจมตีเว็บไซต์ที่ใช้ servers ในต่างประเทศได้แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญความมั่นคง เรียกเครื่องมือใหม่ในการเซ็นเซอร์ของจีนนี้ว่า “Great Cannon” และว่าเครื่องมือนี้ช่วยให้จีนเบี่ยงเบนผู้ที่อยากจะเข้าไปที่เว็บไซต์ของจีนกลับไปที่เว็บไซต์อื่นๆ ในที่ใดก็ได้ เมื่อมีการทำเช่นนั้น จะมีคนเข้าไปที่เว็บไซต์เหล่านั้นจนทำให้เว็บไซต์ทำงานไม่ได้เป็นการชั่วคราว

นักวิเคราะห์ Ben Fitzgerald ของ Center for a New American Security ให้ความเห็นว่า เครื่องมือใหม่ของจีนอาจทำให้บริษัทธุรกิจต่างชาติต้องคิดให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจใช้อุปกรณ์ IT ที่ผลิตในจีนในระบบคอมพิวเตอร์ของตน ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ IT ของบริษัท Huawei ซึ่งกำลังสร้าง brand name และอยากจะขยายธุรกิจเข้าไปในตลาดต่างประเทศ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมาอาจเป็นผลเสียต่อ Huawei ได้

แต่ James Lewis นักวิเคราะห์ของ Center for Strategic and International Studies บอกว่า เครื่องใหม่ของจีนไม่แตกต่างจากเทคโนโลยีที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) ใช้ ตามที่นาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างของ NSA นำข้อมูลมาเปิดเผยในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า สหรัฐและจีนมีความตึงเครียดระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นในเรื่องการรักษาความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ต ในขณะเดียวกัน จีนได้เริ่มการรณรงค์เพื่อจะควบคุมอินเทอร์เน็ต รวมทั้งต้องการเพิ่มบทบาทของตนในการกำหนดการทำงานของอินเทอร์เน็ตและการนำข้อมูลขึ้นอินเทอร์เน็ตด้วย

XS
SM
MD
LG