ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลปักกิ่งเริ่มการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นที่เชื่อมโยงถึงนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของจีน Zhou Yongkang


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00
Direct link

การตรวจสอบคดีคอร์รัปชั่นที่เชื่อมโยงถึงหนึ่งในนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของจีน Zhou Yongkang ถือเป็นก้าวสำคัญที่เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่นครั้งใหญ่ในประเทศจีน

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า คดีนี้เป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นแหล่งทุจริตฉ้อโกงแหล่งใหญ่ของนักการเมืองจีน

อำนาจและอิทธิพลของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงภายในประเทศของจีน Zhou Yongkang เริ่มต้นที่แหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ก่อนที่จะขยายไปยังแหล่งพลังงานอื่นๆทั่วประเทศ นาย Zhou เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่บรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีนหรือ CNPC และก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญๆ มากมายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมทั้งตำแหน่ง รมต.กระทรวงความมั่นคงภายในประเทศ ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ Politburo ซึ่งถือเป็นกลุ่มบุคคลที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของจีน

ในขณะที่ Zhou Yongkang สะสมอำนาจบารมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากอุตสาหกรรมน้ำมัน เครือข่ายพรรคพวกของเขาในวงการเมืองก็มากขึ้นตามไปด้วย

อาจารย์ David Zweig นักรัฐศาสตร์ที่ Hong Kong University of Science and Technology ชี้ว่าบรรษัทด้านน้ำมันและพลังงานถือเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างความมั่นคงให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน นักรัฐศาสตร์ผู้นี้ระบุว่า บรรษัทพลังงานต่างๆ ของรัฐบาลจีนนั้น ถือเป็นกลุ่มบริษัทที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก บรรดาผู้บริหารหรือบุคคลวงในของบรรษัทเหล่านั้นจึงพลอยได้รับอำนาจและเกียรติยศชื่อเสียงไปด้วย

หลังจากที่ ปธน. Xi Jinping และนายกฯ Li Keqiang เข้ารับตำแหน่งพร้อมกับผลักดันให้มีการปฏิรูปหลายด้าน บุคคลที่ทรงอิทธิพลอย่าง Zhou Yongkang ถูกมองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ จึงมีความพยายามที่จะกำจัดคนเหล่านี้

ไม่นานนี้ วารสารการเงินของจีน Caixin รายงานว่าผู้บริหารอย่างน้อย 45 คนของบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีนได้ถูกสอบสวน รวมทั้งบุคคลใกล้ชิดของ Zhou ข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่นหลายคดีถูกเชื่อมโยงถึงอดีตรมต.ผู้นี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า Zhou Yongkang จะถูกตั้งข้อหาทางอาญาด้วยหรือไม่

อาจารย์ Cai Jiming นักเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Tsinghua ชี้ว่าขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างการทำงานของรัฐวิสาหกิจต่างๆ อาจารย์ Cai บอกว่าที่ผ่านมา ผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจต่างๆ มีอำนาจมากล้นเกินไป รวมทั้งอำนาจในการปกปิดปัญหาภายในขององค์กร นอกจากนี้ยังมีความใกล้ชิดอย่างยิ่งกับรัฐบาลจีน และองค์กรที่ทำหน้าที่ดูแลตรวจสอบการทำงานของรัฐวิสาหกิจเหล่านั้นในต่างประเทศ ซึ่งล้วนทำให้การตรวจสอบอย่างอิสระนั้นเป็นไปได้ยาก

ด้านนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าการอนุญาตให้รัฐวิสาหกิจจัดตั้งคณะกรรมการบริหารของตนเอง และเปิดโอกาสทางการแข่งขันกับภาคเอกชนมากขึ้น คือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันแผนการปฏิรูปของรัฐบาลจีนให้สำเร็จลุล่วง อย่างไรก็ดี การปรับโครงสร้างองค์กรรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่และทรงอิทธิพลของจีนนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน

นสพ. South China Morning Post รายงานคำปราศรัยของ ปธน. Xi Jinping ระหว่างการประชุมแบบปิดลับของคณะกรรมการ Politburo เมื่อเร็วๆ นี้ว่า การเผชิญหน้าระหว่างกองทัพแห่งการคอรัปชั่นกับกองทัพต่อต้านคอรัปชั่นนั้นเกิดขึ้นแล้ว แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงคุมเชิงกันอยู่ ปธน. Xi ยืนยันด้วยว่าตนจะเดินหน้าปราบปรามการคอร์รัปชั่นต่อไป แม้จะเกิดความเสี่ยงต่อชีวิตหรือชื่อเสียงของตนก็ตาม South China Morning Post ระบุด้วยว่า คำปราศรัยของปธน. Xi ที่ว่านี้ มีขึ้นก่อนหน้าการเปิดเผยกระบวนการสอบสวนคดีของ Zhou Yongkang เพียงไม่กี่วัน

รายงานจาก Bill Ide - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG