ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและการบำบัดอย่างง่ายช่วยลดการเสียชีวิตของผู้หญิงในอาฟริกาจากโรคนี้


Women in Kapenguria, Kenya, wait to be screened during a 'Prevention International: No Cervical Cancer' training campaign.
Women in Kapenguria, Kenya, wait to be screened during a 'Prevention International: No Cervical Cancer' training campaign.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:36 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและการบำบัดอย่างง่าย และถูกช่วยป้องกันการเสียชีวิตของผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาจากมะเร็งปากมดลูกได้

ทุกปี ทุกปี มีผู้หญิงราวครึ่งล้านคนทั่วโลกเป็นมะเร็งปากมดลูกและมากกว่าหนึ่งในสี่ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดเสียชีวิต ผู้เสียชีวิตส่วนมากอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา

ใน Burkina Faso ทวีปอาฟริกา นาง Adjaratou Kinda รู้ตัวว่าตนเองเป็นมะเร็งปากมดลูกก็เมื่อสายเกินไปเสียเเล้ว
เธอกล่าวว่าหลังการวินิจฉัยโรคเเพทย์บอกว่าไม่สามารถช่วยอะไรเธอได้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างง่าย และที่ราคาไม่แพงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากโรคนี้

ในประเทศพัฒนาแล้ว ผู้หญิงสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ได้ด้วยวิธีตรวจแบบง่ายที่ดำเนินการได้ในคลีนิคเเพทย์ หากผลการตรวจทางเซลล์วิทยาพบรอยโรค ผู้ป่วยจะมีทางเลือกหลายทางในการรักษา อย่างแรกคือการจี้เย็นซึ่งเป็นการกำจัดเซลล์ที่เริ่มพัฒนาผิดปกติ ในกรณีที่โรคเริ่มเข้าขั้นก้าวหน้า ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการฉายรังสีหรือการผ่าตัด

ในประเทศกำลังพัฒนา ผู้หญิงส่วนมากไม่มีทางเลือกทางการรักษาแบบเดียวกันกับผู้หญิงในประเทศพัฒนาเเล้วทำให้ผู้หญิงในทวีปอาฟริกาจำนวนมากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูก

ด็อกเตอร์ Jon Varallo แห่ง Jhpiego หน่วยงานพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพไม่หวังผลกำไร กล่าวว่า ในช่วงก่อนที่เซลล์ผิดปกติจะพัฒนาเป็นมะเร็ง ผู้ป่วยจะไม่เเสดงอาการใดใด ไม่มีอาการเจ็บหรือปวด ไม่มีเลือดออกหรือตกขาว ผู้ป่ิวยรู้สึกสบายดี ดังนั้นผู้หญิงทุกคนควรเข้ารับการตรวจคัดมะเร็งปากมดลูก

หน่วยงาน Jhpiego กำลังช่วยก่อตั้งโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในประเทศ Burkina Faso และประเทศอื่นๆ เพื่อช่วยให้หมอ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทำคลอดที่นั่นสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและทำการบำบัดเซลล์ที่ผิดปกติอย่างง่ายและราคาถูกได้ทันที

ด็อกเตอร์ Varallo กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลในประเทศอาฟริกานี้สามารถตรวจหามะเร็งปากมดลูกอย่างง่ายได้ด้วยการใช้สารละลาย acetic acide เจือจางร้อยละ 3-5 ชโลมลงบนปากมดลูกนาน 1 นาทีแล้วสังเกตดูการ เปลี่ยนแปลงของสีเยื่อบุปากมดลูกและหากพบรอยโรคก็สามารถรักษาได้ทันทีในวันเดียวกันด้วยวิธีการจี้เย็นแบบ double freeze

ด็อกเตอร์ Varallo กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการบำบัดควบคู่ไปกับการคัดกรองโรค เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาแก่ผู้ป่วยในประเทศยากจนเพราะคนไข้ไม่ต้องเดินทางไปพบเเพทย์หลายครั้งให้เสียเวลาและโอกาสในการรักษาให้หายขาด

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเซลล์ผิดปกติจะใช้เวลานานถึงสิบปีหรือนานกว่านั้นกว่าจะพัฒนากลายเป็นมะเร็ง แต่เเม้กระนั้น มะเร็งปากมดลูดก็ยังเป็นสาเหตุหลักสาเหตุที่สองของการเสียชีวิตของผู้หญิงทั่วโลก

ด็อกเตอร์ Varallo กล่าวว่าการบำบัดได้ผล 95 เปอร์เซ็นต์หากมีการรักษาหลังการตรวจทางเซลล์วิทยาพบรอยโรคและโอกาสการรักษาให้หายขาดจะเพิ่มขึ้นอีกหากผู้ป่วยกลับไปพบเเพทย์เพื่อรับการตรวจคัดกรองมะเร็งอีกครั้งภายในหนึ่งปีหลังการบำบัด

ทางองค์การอนามัยโลกถือว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นประเด็นสาธารณสุขสำคัญ ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกถูกลง มีผู้หญิงที่เข้ารับการตรวจเพิ่มขึ้นและผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น และหากมีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและการบำบัดเพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย คงจะไม่มีคำว่าสายเกินไปในการรักษาอีกต่อไป
XS
SM
MD
LG