ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สังคมไร้เงินสด! ประเทศเศรษฐกิจใหม่เริ่มเปลี่ยนจากเงินสดไปใช้บัตรเครดิต


Consumer credit cards
Consumer credit cards

บริษัทบัตรเครดิตกำลังเเข่งขันเพื่อเเย่งตลาดบัตรเครดิตในแอฟริกา อินเดียและบราซิล

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

บริษัทบัตรเครดิตต่างส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยกระตุ้นความนิยมของการใช้บัตรเครดิต ตั้งเเต่ในกลุ่มพ่อค้าเเม่ขายในตลาดสดไปจนถึงบรรดาธนาคารพานิชย์ที่ให้บริการทางการเงินต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ

นาย Michael Fiore ผู้อำนวยการฝ่าย Global Product แห่งบริษัท MasterCard กล่าวว่ารัฐบาลในประเทศเศรษฐกิจใหม่ต่างมีเหตุผลที่ดีที่สนับสนุนความต้องการ ในการเปลี่ยนไปใช้วิธีจัดการกับเงินแบบที่แตกต่างจากเดิม

เขากล่าวว่ารัฐบาลในประเทศเหล่านี้ต่างต้องการที่จะตัดลดค่าใช้จ่ายลงมา การใช้จ่ายผ่านเงินสดทำให้รัฐบาลเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก เขาชี้ว่าอย่างน้อย 1.5 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีของประเทศใช้จ่ายไปกับการจัดการกับเงินสด ตั้งแต่การพิมพ์เงิน การนำเงินไปแจกจ่าย การจัดเก็บและการนำเข้าคลังและการทำความสะอาดเงิน ภารกิจที่เกี่ยวข้องกับเงินสดเหล่านี้ทำให้รัฐบาลเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอที่สำนักงาน MasterCard's Purchase ใน New York คุณ Fiore ยังกล่าวด้วยว่า ยังมีประเด็นของอาชญากรรมด้วยเพราะการติดตามเงินสดเป็นงานที่ยากมากและเราไม่สามารถทำได้

เขากล่าวว่าการเลี่ยงจ่ายภาษี ตลาดเงินเถื่อนและการฟอกเงิน ล้วนเกี่ยวข้องกับเงินสด เพื่อเลี่ยงไม่ให้มีการติดตามได้ เขากล่าวว่าการใช้บัตรเครดิตเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างความโปร่งใสว่ามีการใช้จ่ายหรือเคลื่อนย้ายเงินอย่างไรบ้าง

บริษัท MasterCard ชี้ว่าปัจจุบันการจ่ายเงินราว 85 เปอร์เซ็นของการจ่ายเงินทั้งหมดทั่วโลกเป็นรูปของเงินสด และมีแค่ 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้จ่ายในรูปเครดิต

บริษัทบัตรเครดิตต่างแข่งขันเเย่งตลาดกันในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น แอฟริกา อินเดียและบราซิล ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทเครดิตการ์ดเเข่งขันกันรุนแรง เพราะมีคนจำนวนมากที่ยังไม่มีสมุดบัญชีธนาคารและชนชั้นกลางกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น

คุณ Scott Shay ประธานแห่งธนาคาร Signature Bank of New York กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา เทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยให้สังคมของประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้ กระโดดข้ามขั้นตอนการพัฒนาบางอย่างที่ประเทศพัฒนาแล้วเคยผ่านพ้นมา

เขายกตัวอย่างว่าประเทศกำลังพัฒนาก้าวกระโดดไปใช้โทรศัพท์มือถือโดยไม่ต้องติดตั้งระบบสายโทรศัพท์บ้านที่เสียค่าใช้จ่ายสูงให้ยุ่งยาก อย่างที่ทำกันในสหรัฐฯและในประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ และกุญเเจสำคัญของความก้าวกระโดดนี้คือการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมานั่นเอง

คุณ John Sheldon รับผิดชอบด้านการจัดการทางนวัตกรรมแห่งบริษัท MasterCard กล่าวว่าการใช้โปรแกรมซอฟแวร์การจ่ายเงินด้วยระบบจดจำใบหน้าแบบมือถือ ผู้ใช้สามารถจ่ายเงินค่าสินค้าที่สั่งซื้อได้ด้วยภาพใบหน้าของตนเองเป็นตัวยืนยันความถูกต้อง

ในไนจีเรีย คุณ Sheldon มีส่วนช่วยประเทศนี้ออกบัตรประชาชนแบบใหม่ที่มีข้อมูลส่วนตัวที่ช่วยยืนยันตัวบุคคลได้ เขากล่าวว่าทาง MasterCard ได้ร่วมมือกับทางการไนจีเรีย และได้ช่วยทางการออกบัตรประจำตัวประชาชนอิเลคทรอนิคส์หรือ E-I-D ที่บรรจุข้อมูลคล้ายกับข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในใบขับขี่รถยนต์ที่ออกโดยรัฐบาล

อย่างไรก็ดี หนทางไปสู่สังคมที่ไม่ใช้เงินสดเลยยังเป็นหนทางที่ยาวไกล ทั้งนี้ทั้งนั้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่และอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลของแต่ละประเทศ

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG