ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อรีโอไวรัสอาจจะช่วยบำบัดบำบัดมะเร็งได้ในอนาคต


การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ชี้ให้เห็นว่าเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งสามารถรอดผ่านระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายโดยไม่ถูกทำลายและเข้าไปถึงเซลมะเร็งจนทำลายเซลมะเร็งได้

รีโอไวรัส (Reovirus) เป็นเชื้อโรคที่ไม่เป็๋นพิษเป็นภัยเพราะมักไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงในคน

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of Leeds และสถาบัน Institute of Cancer Research ในประเทศอังกฤษ ชี้ให้เห็นว่า วันหนึ่งในอนาคตเชื้อรีโอไวรัสอาจจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยบำบัดมะเร็ง

Alan Melcher ศาสตราจารย์ด้านการบำบัดมะเร็งที่มหาวิทยาลัย University of Leeds และทีมงานวิจัยได้วิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อเยื่อจากผู้ป่วยมะเร็งลำใส้ใหญ่ขั้นร้ายแรงจำนวน 10 รายที่ได้เชื้อรีโอไวรัสเข้าไปในร่างกายก่อนหน้าที่จะเข้ารับการผ่าตัดมะเร็ง

ศาสตราจารย์ Melcher หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าเมื่อได้วิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อเยื่อมะเร็งจากผู้ป่วยแล้ว พบว่า เนื้อเยื่อจากผู้ป่วย 9 ใน 10 คนเต็มไปด้วยเชื้อรีโอไวรัส ขณะที่พบเชื้อในตับปริมาณน้อยมากจนแทบไม่มีเลย

นี่เเสดงว่าเชื้อรีโอไวรัสสามารถกำจัดเซลมะเร็งได้โดยไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเซลปกติในร่างกายผู้ป่วย ก่อให้มีอาการข้างเคียงจากการบำบัดน้อยมาก

แต่มีความกังวลว่าอาจไม่สามารถฉีดเชื้อรีโอไวรัสเข้าไปในเซลมะเร็งได้โดยตรงเพราะเป็นขั้นตอนที่ยากเกินไป ดังนั้นในการทดลอง ทีมวิจัยได้ฉีดเชื้อรีโอไวรัสเข้าทางเส้นเลือดของผู้ป่วยแทน

ศาสตราจารย์ Melcher กล่าวว่า หลังฉีดเชื้อรีโอไวรัสเข้าไปในเส้นเลือดผู้ป่วยแล้ว เชื้อไวรัสหลบหลีกการดักจับของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายผู้ป่วยด้วยการเกาะติดอยู่หลังเซลเม็ดเลือดแดงซึ่งเป็นตัวพาเชื้อไวรัสเข้าไปจนถึงเซลมะเร็งและทำลายเซลมะเร็งได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงวอชิงตันรายงานว่า ขณะนี้ยังมีการทดลองใช้เชื้อรีโอไวรัสบำบัดผู้ป่วยมะเร็งอยู่หลายการทดลอง แต่การทดลองบำบัดโดยศาสตราจารย์ Melcher และทีมงานของเขาในอังกฤษคราวนี้ แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่าการฉีดเชื้อไวรัสเข้าทางเส้นเลือดผู้ป่วยเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและเชื้อรีโอไวรัสมีประสิทธิภาพในการกำจัดเซลมะเร็ง
XS
SM
MD
LG