ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวแคมเมอรูนคิดค้นระบบตรวจการเต้นของหัวใจผ่านระบบการสื่อสารไร้สาย


Cameroon Cardiopad
Cameroon Cardiopad
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:31 0:00
Direct link

เเคมเมอรูนเป็นประเทศเเรกในทวีปอาฟริกาที่กำลังทดลองใช้ระบบการสื่อสารทางการแพทย์เเบบไร้สายที่ส่งสัญญาณการเต้นของหัวใจของคนไข้ที่อยู่ห่างไกลไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในเมืองใหญ่วิเคราะห์

เจ้าหน้าที่การเเพทย์ที่โรงพยาบาล Bafia กำลังใช้ Cardiopad ซึ่งเป็น Tablet ทางการเเพทย์รุ่นหน้าจอสัมผัสเพื่อเริ่มตรวจการทำงานของหัวใจของคนไข้ที่อยู่ในเขตห่างไกล และส่งผลการตรวจผ่านระบบการสื่อสารแบบไร้สายนี้ไปยังผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการวิเคราะห์โรค

นาย Simplice Momo คนไข้อายุ 55 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า Cardiopad ช่วยเขาประหยัดเวลาเเละเงินในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจในเมืองหลวงของเเคมเมอรูน

เขากล่าวว่าแพทย์ตรวจพบว่าเขาเป็นโรคหัวใจเมื่อเกือบหนึ่งปีมาเเล้ว เขาเคยต้องเดินทางไปรับการรักษาในเมืองหลวงซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูง เเต่ตอนนี้ทางโรงพยาบาลในท้องถิ่นเริ่มใช้ระบบ Cardiopad แล้ว เขาจึงไม่ต้องเดินทางไปรับการตรวจรักษาในเมืองหลวงอีกต่อไป

เเคมเมอรูนมีประชากรราว 22 ล้านคน แต่มีแพทย์โรคหัวใจเพียง 40 คนทั้งประเทศ โดยกระจุกตัวอยู่ในเมืองหลวงเท่านั้น เเละบางครั้ง ความเชี่ยวชาญทางการเเพทย์บางอย่างหาไม่ได้ภายในประเทศ

คุณ Apolonia Budzee นางพยาบาลประจำศูนย์โรคหัวใจ Saint Elizabeth กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอุปกรณ์ Cardiopad นี้ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งข้อมูลเกี่ยวกับคนไข้โรคหัวใจของศูนย์ที่มีมากกว่า 300 คนไปยังผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจในยุโรปได้ด้วย

เธอกล่าวว่าทางศูนย์ไม่มีเเพทย์ผ่าตัดประจำแต่มีทีมเเพทย์มาจากอิตาลี่ ฝรั่งเศส สวีเดนและประเทศอื่นๆ ที่เดินทางเข้าไปทำการผ่าตัดคนไข้ในแคมเมอรูน ทางศูนย์จะรวบรวมจำนวนคนไข้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดให้ได้จำนวนหนึ่งเสียก่อนที่จะนำทีมเเพทย์ผ่าตัดหัวใจจากต่างประเทศเข้าไปทำการผ่าตัดคนไข้ในคราเดียวกัน

นี่เป็นการรักษาพยาบาลที่นาย Arthur Zang คาดการณ์เอาไว้เมื่อห้าปีที่แล้ว ตอนที่เขาเริ่มพัฒนา Cardiopad

นักวิศวกรคอมพิวเตอร์หนุ่มผู้นี้กล่าวว่าในตอนนั้น เขาต้องการการฝึกอบรมเพิ่มเติมเเละเงินทุนอีก 45,000 ดอลล่าร์สหรัฐในการพัฒนา Cardiopad นี้ แต่ทางครอบครัวไม่มีเงินจำนวนนี้เเละบรรดาธนาคารต่างปฏิเสธให้เงินกู้จำนวนนี้เเก่เขา

เขาจึงหันไปใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการนำเสนอไอเดียของการพัฒนา Cardiopad Tablet ด้วยความไม่คาดฝัน เขาได้รับการสนับสนุนทางการเงินเป็นการส่วนตัวจากประธานาธิบดี Paul Biya แห่งแคมเมอรูนและได้รับการอบรมวิชาอิเลคโทรนิคส์ฟรีทางออนไลน์จากโรงเรียนด้านวิศวกรรมในอินเดีย

นาย Arthur Zang ผู้พัฒนา Cardiopad Tablet กล่าวว่าตอนที่เขาต้องการพัฒนา Tablet ทางการแพทย์นี้ให้เป็นอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ เขาไม่มีความรู้เพียงพอเพราะเรียนมาทางด้านวิศวกรรมทางคอมพิวเตอร์ เขาจึงตัดสินใจหาความรู้ด้านอิเลคโทรนิคส์ทางออนไลน์เเละค้นพบว่ามีโปรแกรมด้านอิเลคโทรนิคส์ออนล์ สอนฟรี โดยสถาบัน India Institute of Technology

Cardiopad Tablet ได้รับการรับรองจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ในแคมเมอรูนว่ามีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง ขนาดของหน้าจอระบบสัมผัสอยู่ที่ 25 เซนติเมตร สามารถเชื่อมโยงเข้ากับอิเลคโทรดหลายตัวที่ติดไว้บนหัวใจของผู้ป่วยและส่งสัญญาณดิจิตอลของคลื่นหัวใจผ่านระบบสื่อสารเเบบไร้สาย

รัฐบาลแคมเมอรูนไม่สามารถซื้อหาอุปกรณ์นี้ให้เเก่โรงพยาบาลต่างๆ ในประเทศที่ขาดเเคลนได้เพราะราคาอยู่ที่เครื่องละสี่พันดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณหนึ่งแสนสองหมื่นบาท โรงพยาบาลในแคมเมอรูนส่วนมากยังไม่มีอินเตอร์เน็ทและไฟฟ้าใช้ เเต่การทดลองใช้งาน Cardiopad ในขณะนี้ในแคมเมอรูน ได้รับความสนใจอย่างมากและอาจจะช่วยดึงความช่วยเหลือทางการเงินเข้าสู่โครงการ

นาย Zang ผู้พัฒนา Cardiopad กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีนักลงทุนหลายเจ้าที่ติดต่อเขา เเต่เขาต้องการนักลงทุนที่มุ่งพัฒนาด้านสังคมด้วย ไม่มุ่งหาผลประโยชน์เป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียว เขาบอกว่าเขาต้องการให้ Cardiopad มีบทบาทในการช่วยยกระดับชีวิตคนทั่วไป

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG