ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยบำบัดเชื้อ C.difficile ได้สำเร็จโดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ


Multiple antibiotic-resistant strains of Clostridium difficile have recently emerged, posing a worldwide health threat. Researchers have identified a nonantibiotic drug that could help combat C. difficile infection. (Credit: V. Altounian/Science Translati
Multiple antibiotic-resistant strains of Clostridium difficile have recently emerged, posing a worldwide health threat. Researchers have identified a nonantibiotic drug that could help combat C. difficile infection. (Credit: V. Altounian/Science Translati

เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เป็นอันตรายต่อคนที่ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ โดยเฉพาะผู้ป่วยในโรงพยาบาลหรือผู้ที่พำนักในสถานดูแลผู้สูงวัย

เชื้อแบคทีเรีย C. difficile อาศัยในลำไส้ของคนหลายคนโดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด

แต่เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เป็นอันตรายต่อคนที่ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ โดยเฉพาะผู้ป่วยในโรงพยาบาลหรือผู้ที่พำนักในสถานดูแลผู้สูงวัย หากผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ อาจจะล้มป่วยหนักได้

ในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาผู้ป่วยถึงปีละ 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดสองแสนห้าหมื่นคน มีคนเสียชีวิตลงปีละประมาณ 15,000

ยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการบำบัดการติดเชื้อแบคทีเรีย C. difficile มีผลเสียต่อแบคทีเรียหลายๆ ชนิดในลำไส้ ซึ่งทำหน้าที่ช่วยควบคุมปริมาณเชื้อ C. difficile ในลำไส้

คุณ Matthew Bogyo ศาสตราจารย์ด้านการระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาที่มหาวิทยาลัย Stanford University ในรัฐ California กล่าวว่ายาชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ebselen แม้ไม่สามารถฆ่าเชื้อ C. difficile แต่กลับช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคปล่อยสารท็อกซิน

สารท็อกซินเหล่านี้เป็นต้นเหตุของอาการอักเสบในเนื้อเยื่อ เช่นเดียวกับทำให้ร่างกายอ่อนแอเพราะขาดน้ำและเกิดอาการท้องร่วง

คุณ Bogyo กล่าวว่าในการทดลองกับหนู ยา ebselen ตัวนี้ช่วยบล็อกอาการอักเสบในหนูได้ ดังนั้นจึงช่วยป้องกันไม่ให้หนูป่วยจากเชื้อแบคทีเรีย C. difficile

รายงานผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Science Translational Medicine นักวิจัยแบ่งหนูทดลองที่ติดเชื้อแบคทีเรีย C. difficile ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกได้รับการบำบัดด้วยยา ebselen ส่วนหนูทดลองกลุ่มที่สองไม่ได้รับการรักษาด้วยยาตัวเดียวกันนี้

ทีมนักวิจัยชี้ว่าหนูทดลองทุกตัวที่ได้รับยา ebselen แบบฉีด รอดชีวิตจากการติดเชื้อ ส่วนหนูทดลองกลุ่มที่ไม่ได้รับยา ebselen บำบัด เสียชีวิตภายใน 2 วัน

และที่สำคัญ คุณ Bogyo ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าข่าวดีคือยาตัวนี้มีความปลอดภัยต่อมนุษย์

เขากล่าวว่ายา ebselen กลายเป็นตัวยาที่น่าจะใช้ประโยชน์ได้ในการบำบัดการติดเชื้อแบคทีเรีย C. difficile เพราะมีความปลอดภัยต่อคน และเเม้ว่ายังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐหรือ FDA (Food and Drug Administration) ยาชนิดนี้มีโอกาสได้รับการรับรองสูงเพราะเป็นตัวยาที่ไม่เป็นพิษร้ายแรงต่อร่างกายคน

XS
SM
MD
LG