ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาจีนกลางอย่างแข็งขันเพราะนักท่องเที่ยวจีนในฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้น และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาจีนกลางอย่างแข็งขันเพราะนักท่องเที่ยวจีนในฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้น คาดว่าอีกแปดปีข้างหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนจะเพิ่มขึ้นสี่เท่าเป็นสองล้านคน

ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาจีนกลางอย่างแข็งขันเพราะนักท่องเที่ยวจีนในฝรั่งเศสเพิ่มมากขึ้น คาดว่าอีกแปดปีข้างหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนจะเพิ่มขึ้นสี่เท่าเป็นสองล้านคน ขณะเดียวกันโรงเรียนบริหารธุรกิจหลายแห่งในฝรั่งเศสจัดหลักสูตรที่นักศึกษาต้องเรียนภาษาจีนกลาง

รัฐมนตรีคลังอิตาลีนาย Ignazio Visco กล่าวว่าธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้เพราะสถานะการณ์ทางเศรษฐกิจยังอย่ในภาวะน่าเป็นห่วง และอีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับยุโรป กรีซจะเริ่มเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อลดหนี้ 1.15 หมื่นล้านยูโรปอีกครั้งต้นเดือนหน้า แนวทางนี้น่าจะช่วยลดแรงกดดันของนโยบายรัดเข็มขัดที่กระทบคนรายได้น้อยในกรีซ

ซูดานใต้ประกาศว่าสามารถตกลงขั้นต้นกับซูดานได้แล้วในเรื่องสัญญาใช้ท่อน้ำมัน ในเรื่องนี้สหรัฐใช้อิทธิพลทางการทูตเพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถเห็นพ้องในกรอบความตกลงกันได้

ส่วนที่สหรัฐ คนอเมริกันหันมาใช้แผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น 31% เพราะราคาต่ำลง เดิมทีการใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเรื่องของคนมีฐานะดีในอเมริกา แต่ขณะนี้คนที่มีรายได้ปานกลางรวมตัวกันต่อรองกับผู้ขายและผู้รับติดตั้งจนได้ราคาที่พวกเขาเห็นว่าคุ้มที่จะเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย VOA, Wall Street Journal, Reuters/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG