ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำจีนใช้ Facebook ในการประชาสัมพันธ์การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา


President Xi at Facebook
President Xi at Facebook

แม้ว่าทางการจีนจะเซ็นเซอร์ไม่ให้ประชาชนจีนทั่วไปเข้าไปใช้เฟสบุ้ค แต่การเซ็นเซอร์นี้ไม่มีผลอะไรต่อประธานาธิบดี สี จิ้น ผิ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00
Direct link

ผู้นำจีนใช้เฟสบุ้คในการประชาสัมพันธ์การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของตนบนหน้าเฟสบุคของผู้นำจีน ที่ตั้งชื่อว่า XiUSAVisit ตีพิมพ์ทั้งรูปภาพและภาพถ่ายทางวิดีโอของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ขณะพบปะกับนักธุรกิจในสหรัฐ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูง และที่พลาดไม่ได้คือหมีแพนด้า

นอกจากนี้ ยังมีการตีพิมพ์ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวในจีน ภาพวิดีโองานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาวเป็นเจ้าภาพ ตลอดจนภาพถ่ายงานสำคัญๆ อื่นๆ

ข้อความที่ตีพิมพ์ในเฟสบุ้คบางข้อความเขียนยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา บางข้อความพูดถึงประวัติศาสตร์ของจีน เศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

แต่บรรดาประชาชนชาวจีนไม่สามารถเปิดดูหน้าเฟสบุ้คของผู้นำจีนที่มีข้อความและภาพเหล่านี้ และจีนยังบล็อกหน้า twitter Google และ Youtube ด้วย

ทำให้บริษัทจีนหลายเจ้าเสนอบริการสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศของตนเสียเอง ไม่ว่าจะเป็น Youku และ Weibo

มีคนกดไลค์ หน้าเฟสบุ้คการเยือนสหรัฐของผู้นำจีนแล้วประมาณล้านกว่าครั้ง และหน้าเฟสบุ้คของผู้นำจีนก็ได้กดไลค์ตอบกลับหน้าเฟสบุคอื่นๆ หลายอันด้วยกัน โดยทั้งหมดเป็นหน้าเฟสบุคของสื่อมวลชนของทางการจีน เช่น CCTV ที่นิยมใช้เฟสบุ้คและทวิตเตอร์ในการเข้าถึงผู้ชมนอกจีนแผ่นดินใหญ่

XS
SM
MD
LG