ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานแสดงสินค้า Computex ในไต้หวัน พ่อแม่ชาวจีนลงทุนเพื่อให้ลูกเอนทรานซ์ติด และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ฝรั่งเศสและกรีซว่างงานสูงสุดในรอบหลายปี จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีในไต้หวัน Computex เริ่มขึ้นแล้ว และนร.มัธยมจีนเริ่มสอบเอนทรานซ์

อัตราการว่างงานของฝรั่งเศสและกรีซเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบหลายปี เพิ่มความกังวลต่อการแก้ไขวิกฤติการณ์เศรษฐกิจของยุโรป โดยอัตราการว่างงานของฝรั่งเศสในไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ระดับ 9.6% สูงสุดในรอบ 13 ปี ส่วนอัตราการว่างงานของกรีซเพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุด 21.9% โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวกรีซว่างงานเกือบ 53%

ตลาดหุ้น Nasdaq ในนิวยอร์คขอโทษต่อความผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ในช่วงการนำหุ้น IPO ของ Facebook ออกขายเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ไม่สามารถแสดงราคาหุ้นที่ถูกต้องนานนับชม. Nasdaq ยังเสนอให้เงินชดเชยความเสียหาย 40 ล้านดอลล่าร์ แต่นักวิเคราะห์บอกว่าน้อยเกินกว่ามูลค่าความเสียหายจริงซึ่งคาดว่าอาจสูงถึง 200 ล้านดอลล่าร์ ปัจจุบันหุ้นของ Facebook อยู่ที่ระดับ 27$ ต่อหุ้น ตกลงจากระดับ 35$ ต่อหุ้นในตอนเริ่มขายเมื่อวันที่ 18 พ.ค

จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปีจาก 3.5% เป็น 3.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเตรียมรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันศุกร์นี้

งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีประจำปีของไต้หวัน Computex เริ่มขึ้นแล้ว จุดสนใจของปีนี้อยู่ที่อุปกรณ์ไฮเทคที่รองรับโปรแกรม Window 8 ของ Microsoft ซึ่งออกแบบสำหรับเทคโนโลยีเคลื่อนที่โดยเฉพาะ คาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานราว 120,000 คน มีบริษัทเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 1,800 บริษัท

นร.มัธยมจีน 9 ล้านคนเริ่มสอบเอนทรานซ์ สร้างความตึงเครียดให้ทั้งพ่อแม่และตัวเด็กเพราะมหาวิทยาลัยทั่วจีนรับนร.ได้ทั้งหมดไม่ถึง 7 ล้านคน เด็กนร.จีนหลายคนจึงใช้วิธีแปลกๆในการกระตุ้นให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ เช่นฉีดสารกระตุ้นพลังงานเข้าเส้นเลือดเพื่อให้อ่านหนังสือได้นานขึ้น นร.หญิงบางคนใช้ยาระงับฮอร์โมนหรือยาคุมกำเนิดเพื่อป้องกันไม่ให้ประจำเดือนมาในช่วงสอบ
ผู้ปกครองจีนที่ฐานะดีต่างจ้างพี่เลี้ยงมาคอยดูแลลูกหลานในช่วงสอบ ทั้งทำกับข้าว ซักผ้า และคอยติวข้อสอบให้ รวมทั้งดูแลเรื่องสภาพจิตใจของเด็ก ค่าจ้างพี่เลี้ยงตกประมาณ 4 พันหยวนหรือ 20,000 บาทต่อ 10 วัน พ่อแม่บางคนลงทุนเช่าห้องพักใกล้กับสถานที่จัดสอบ ซึ่งบางเมืองมีการจัดห้องเช่าพิเศษเรียกว่า “ห้องพักสำหรับคนอยากประสบความสำเร็จ” ซึ่งมีราคาแพงกว่าปกติราว 800 หยวน ความพิเศษของห้องเช่านี้คือเคยมีคนที่เอนทรานซ์ติดได้คะแนนสูงมาพัก และถ้าเป็นห้องที่มีเลข 6 หรือ 8 ก็ยิ่งมีราคาแพงขึ้น เพราะเป็นตัวเลขนำโชคตามความเชื่อของคนจีน
XS
SM
MD
LG