ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่ากำลังจะเสนอชื่อนายแจ็ค ลิว หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวให้เป็น รมต.คลังคนใหม่และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สื่อในสหรัฐคาดว่าปธน.โอบาม่าจะเสนอชื่อนายแจ็ค ลิว หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวให้เป็น รมต.คลังคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้แทนรมต. ทิมโมธี ไกต์เนอร์ โดยนายลิวเคยเป็นผอ.งบประมาณในช่วงปธน.โอบาม่าสมัยแรก และสมัยปธน.บิล คลินตั้น และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาด้านการคลังกับรัฐสภาสหรัฐ

คณะกรรมการของกลุ่มบริษัทประกันภัยรายใหญ่ของอเมริกา American International Group หรือ AIG ประกาศการตัดสินใจว่าจะไม่เข้าร่วมคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 25,000 ล้านดอลล่าร์ ที่มีอดีต CEO ของ AIG นายมัวริซ กรีนเบิร์ก เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่สร้างความขุ่นเคืองให้กับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐและประชาชนผู้เสียภาษีทั่วประเทศ โดยนายกรีนเบิร์กกล่าวหาว่าการที่รัฐบาลสหรัฐเข้าช่วยกอบกู้สถานะการเงินของ AIG ไม่ให้ล้มละลายเมื่อ 4 ปีก่อนนั้น มีผลให้ราคาหุ้นของ AIG ตกลงมาก ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะขายหุ้นทั้งหมดและได้กำไรไปเกือบ 23,000 ล้านดอลล่าร์

ผู้บริหารของโบอิ้งยังมั่นใจในประสิทธิภาพของเครื่องบินรุ่น 787 Dreamliner แม้เพิ่งเกิดปัญหาทางเทคนิค กับเครื่องบิน 3 ลำของ ANA และ JAL ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์ เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ของ JAL ที่จอดอยู่ที่สนามบินในนครบอสตัน เกิดไฟลุกไหม้เพราะปัญหาแบตเตอรี่ระเบิด และในวันอังคาร เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner อีกลำหนึ่งของ JAL เกิดปัญหาน้ำมันรั่วขณะกำลังจะขึ้นบิน ส่วนในวันพุธ เครื่องบินรุ่นเดียวกันของ ANA ในญี่ปุ่นมีปัญหาที่ระบบเบรค จนถึงขณะนี้โบอิ้งขายเครื่องบิน 787 Dreamliner ไปแล้ว 848 ลำในราคาลำละ 207 ล้านดอลล่าร์

Wall Street Journal รายงานว่าขณะนี้ Apple กำลังซุ่มพัฒนาโทรศัพท์สมาร์ทโฟนต้นทุนต่ำ ซึ่งคาดว่ามีลักษณะคล้ายไอโฟนแต่ราคาถูกกว่า เพราะใช้วัสดุราคาถูกหรือาจใช้วัสดุรีไซเคิ่ลจากไอโฟนรุ่นก่อนๆ เชื่อกันว่านี่เป็นกลยุทธ์การตลาดใหม่ของ Apple เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน
ร้านฟาสต์ฟู้ด McDonald 13 แห่งในออสเตรเลียจะเปลี่ยนป้ายชื่อร้านเป็น Macca ชั่วคราวตลอดเดือน ม.ค นี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติออสเตรเลีย 26 ม.ค โดยชื่อ Macca นี้เป็นชื่อเล่นที่คนออสซี่ใช้เรียกชื่อร้าน McDonald
XS
SM
MD
LG