ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีหุ้นสหรัฐดิ่งวูบในวันอังคาร, Samsung คาดกำไรลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:35 0:00
Direct link

ดัชนีหุ้นสหรัฐดิ่งวูบในวันอังคาร

หุ้นดาวน์โจนส์ตกลงวันเดียวกว่า 270 จุด หลังจาก IMF เผยรายงานว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะต่ำกว่าที่คาดไว้ทั้งในปีนี้และปีหน้า ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ได้แก่ความขัดแย้งในยูเครนและตะวันออกกลาง การระบาดของโรคอีโบล่าในอาฟริกาตะวันตก ความไร้เสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก การฟื้นตัวของสหรัฐและอังกฤษเป็นไปอย่างเชื่องช้า และเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง IMF ยังแนะให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ยูเครนขอปรับเงื่อนไขเงินกู้จาก IMF

ยูเครนขอปรับเงื่อนไขเงินกู้จาก IMF
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

รัฐบาลยูเครนขอให้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสำหรับเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 17,000 ล้านดอลล่าร์จาก IMF โดยให้เหตุผลว่าประเทศกำลังอยู่ในช่วงสงคราม และจำเป็นต้องใช้เงินในการพัฒนากองทัพ เงื่อนไขดังกล่าวรวมถึงการลดค่าใช้จ่าย ยุติการอุดหนุนภาคพลังงาน ลดเงินเดือนข้าราชการ และขึ้นภาษี

ก่อนหน้านี้ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ศก.ยูเครนจะหดตัวลง 8% ในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าน่าจะหดตัวมากกว่านั้นและอาจจะลดถึง 15% ซึ่งนั่นอาจทำให้ยูเครนเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

Samsung คาดกำไรลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

บริษัท Samsung คาดการณ์ว่าผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะมีกำไรลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี คืออยู่ที่ 3,800 ล้านดอลล่าร์ ลดลง 60% จากปีที่แล้ว ส่วนยอดขายลดลง 20% ในช่วงเดียวกัน

ปีนี้ Samsung เผชิญกับการแข่งขันรุนแรงทั้งจาก Apple ที่เพิ่งเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ และจากบริษัทมือถือจีน Huawei และ Lenovo นอกจากนั้นผลตอบรับกับ Samsung Galaxy Note 4 ที่เพิ่งวางขายในจีนยังไม่ดีเท่าที่ควร

twitter ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐเรื่องสิทธิ์ในการเผยข้อมูล

สื่อสังคมออนไลน์ twitter ยื่นฟ้องกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและ FBI ในคดีเกี่ยวกับสิทธิ์ในการเปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ในบัญชีผู้ใช้ twitter โดยทางรัฐบาลสหรัฐห้าม twitter และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ รวมทั้ง Facebook Google และ Microsoft เผยข้อมูลที่รัฐบาลสหรัฐตรวจสอบในบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท เพื่อประเด็นด้านความมั่นคง แต่ twitter ฟ้องว่าเป็นการขัดกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐ

รายงานจากห้องข่าว VOA และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG