ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ชามตราไก่สมัยราชวงศ์หมิง’ สร้างสถิติใหม่ในการประมูลเครื่องเคลือบดินเผาเก่าแก่ของจีน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00
Direct link

จีน – ชามเคลือบดินเผาสมัยราชวงศ์หมิง (Ming Dynasty) สร้างสถิติใหม่ในวงการประมูลของเก่าของจีน หลังจากมีเศรษฐีจีนวัย 50 ปี ประมูลไปในราคาสูงถึง 36 ล้าน 5 หมื่นดอลล่าร์ หรือกว่า 1 พันล้านบาท ในงานประมูลที่ฮ่องกง โดยชาวเคลือบดินเผาใบเล็กสีขาวใบนี้ตกแต่งด้วยลายไก่รอบใบ เชื่อว่าทำขึ้นในสมัยจักรพรรดิเจิ้งหัว ช่วงปี ค.ศ 1465 – 1487 ผู้ชนะการประมูลชื่อหลิว ยี่เกียง เป็นอดีตคนขับแท็กซี่ที่ร่ำรวยจากการเล่นหุ้น จนกลายมาเป็นหนึ่งในเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของจีน คาดว่าของเก่าที่เขาสะสมไว้ในพิพิธภัณฑ์ของตนเอง 2 แห่งนั้น มีมูลค่าราว 1,600 ล้านดอลล่าร์

สหรัฐ – รายงาน World Economic Outlook ของ IMF ระบุว่า ศก.โลกกำลังฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง คาดว่าจะเติบโต 3.6% ในปีนี้ จากระดับ 3% เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3.9% ในปีหน้า โดยประเทศ ศก.ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือสหรัฐจะมีการเติบโตราว 2.8% ในปีนี้ ส่วนประเทศ ศก.อันดับสองคือจีน คาดว่าจะเติบโตในระดับ 7.9% อย่างไรก็ตาม IMF ชี้ว่ายังมีความกังวลเรื่องที่ ศก.ของประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศเติบโตในอัตราที่ต่ำเกินไป

เกาหลีใต้ – ปธน.เกาหลีใต้และนายกฯออสเตรเลีย ร่วมลงนามในข้อตกลงเปิดเสรีการค้าฉบับแรกในกรุงโซล ซึ่งจะมีผลให้ทั้งสองประเทศยกเลิกภาษีสินค้าเกษตรและเทคโนโลยีที่นำเข้าจากอีกประเทศหนึ่งทันที โดยมีเป้าหมายยกเลิกภาษีสินค้าแทบทุกประเภทภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า ปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับออสเตรเลีย ตกประมาณ 30,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี

อินเดีย – ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในโลก Wal-Mart วางแผนขยายห้างขายส่งอีก 50 แห่งในอินเดียในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า จากจำนวน 20 ห้างในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าแบบส่งทางอินเทอร์เน็ตให้กับชาวอินเดียในเร็ววันนี้ด้วย

สหรัฐ – ปธน.บารัค โอบาม่า ลงนามในคำสั่ง 2 ฉบับเพื่อแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านอัตราค่าจ้างระหว่างชาย-หญิงอเมริกัน ปธน.โอบาม่าระบุว่า ผู้หญิงอเมริกันที่ทำงานเต็มเวลามีค่าจ้างเฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชายราว 23% ซึ่งเป็นเรื่องน่าละอาย โดยคำสั่งใหม่นี้กำหนดให้บริษัทที่ทำงานให้รัฐบาลสหรัฐต้องเปิดเผยอัตราค่าจ้างที่ให้กับลูกจ้างทุกคนไม่ว่าเพศหรือเชื้อชาติใด และกำหนดให้บริษัทเหล่านั้นห้ามเพิกเฉยต่อลูกจ้างที่ต้องการสอบถามถึงอัตราค่าจ้างของตน

รายงานจากห้องข่าว VOA RIC และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG