ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: จีนขีดเส้นตายวันที่ 31 มี.ค สำหรับประเทศที่ต้องการเป็นสมาชิกร่วมก่อตั้งธนาคารใหม่ AIIB


Chinese President Xi Jinping, center, shows the way to the guests who attended the signing ceremony of the Asian Infrastructure Investment Bank at the Great Hall of the People in Beijing, Oct. 24, 2014.
Chinese President Xi Jinping, center, shows the way to the guests who attended the signing ceremony of the Asian Infrastructure Investment Bank at the Great Hall of the People in Beijing, Oct. 24, 2014.

ผู้สนับสนุนโครงการป้องกันการประมงเกินขีดจำกัดได้รับรางวัลใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม และกลุ่มล็อบบี้ยิสต์อเมริกันพยายามรณรงค์ให้ใช้เหรียญ $1 แทนธนบัตร $1

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Direct link

จีนขีดเส้นตายวันที่ 31 มี.ค สำหรับประเทศที่ต้องการเป็นสมาชิกร่วมก่อตั้งธนาคารใหม่ AIIB

วันที่ 31 มี.ค จะเป็นวันสุดท้ายที่ประเทศต่างๆ จะสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ของเอเชียหรือ AIIB ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ จนถึงขณะนี้มีพันธมิตรหลายรายของสหรัฐฯ ทั้งในยุโรปและเอเชียที่ตกลงเข้าร่วมกับจีนแล้ว แม้แต่สหรัฐฯ เองที่แสดงความกังวลต่อความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของธนาคารนี้ ก็ยังพิจารณาว่าสมควรจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าสหรัฐฯ จะยังไม่เข้าร่วมกับธนาคาร AIIB ในลักษณะของสมาชิกร่วมก่อตั้ง เนื่องจากสภาพการเมืองในสหรัฐฯ เองที่ยังไม่เอื้ออำนวย

ทางธนาคารเพื่อการลงทุนของเอเชียหรือ ADB ที่นำโดยญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ระบุว่าปัจจุบันเอเชียต้องการเงินลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นมูลค่าราว 800,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี ซึ่ง ADB ไม่สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด จึงยังมีโอกาสอีกมากสำหรับ AIIB ที่จะจัดหาเงินกู้ส่วนที่เหลือ

สหรัฐฯ จับตามองข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอรัปชั่นในยูเครนอย่างใกล้ชิด

ปธน.ยูเครน Petro Porochenko เรียกร้องให้มหาเศรษฐีผู้ว่าการแคว้น Dnipropetrovsk นาย Ihor Kolomoisky และจนท.ระดับสูงของแคว้นดังกล่าวอีกสองคนลาออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอรัปชั่นของทั้งสามคนถูกเปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน

เวลานี้กำลังเกิดความกังวลว่าข่าวอื้อฉาวเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูปการเมืองในยูเครนหรือไม่

ผู้สนับสนุนโครงการป้องกันการประมงเกินขีดจำกัดได้รับรางวัลใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม

คุณ Jane Lubchenco ผู้สนับสนุนโครงการป้องกันการตกปลามากเกินไป ได้รับเลือกให้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อม Tyler Prize ประจำปีนี้ พร้อมเงินรางวัล 200,000 ดอลล่าร์
เธอคือผู้สนับสนุนโครงการที่เรียกว่า Catch Share ซึ่งหมายถึงการกำหนดปริมาณสูงสุดของปลาที่สามารถจับได้ในพื้นที่หนึ่ง จากนั้นแจกจ่ายให้แก่ชาวประมงในพื้นที่นั้นอย่างเท่าเทียม โดยชาวประมงสามารถได้ส่วนแบ่งการจับปลามากขึ้นเมื่อจำนวนปลาในพื้นที่นั้นxๆ ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น

แต่ผู้ไม่เห็นด้วยบอกว่าโครงการดังกล่าวทำให่ชาวประมงรายเล็กต้องถูกดดันให้ออกจากตลาด และทำให้เกิดอุปสรรคสำหรับผู้ที่ต้องการจะเข้าสู่อุตสาหกรรมการประมง

กลุ่มล็อบบี้ยิสต์อเมริกันพยายามรณรงค์ให้ใช้เหรียญ $1 แทนธนบัตร $1

กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า The Dollar Coin Alliance พยายามล็อบบี้ให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายเปลี่ยนธนบัตร $1 ให้เป็นเหรียญ $1 โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ปริมาณการออมของคนอเมริกันเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 พันล้านดอลล่าร์ในช่วง 30 ปีข้างหน้า นอกจากนี้เหรียญยังมีความคงทนกว่าธนบัตร จึงช่วยลดต้นทุนการผลิตธนบัตรซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อย่างไรก็ตาม เหรียญ $1 นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยถูกนำออกมาใช้หลายครั้งแต่ไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนอเมริกัน

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG