ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯดีขึ้นในเดือน ก.พ


Economy GDP
Economy GDP

ดัชนีกิจกรรมการผลิตจีนหดตัวลงในเดือน มี.ค และรัฐบาลญี่ปุ่นสูญเงินมหาศาลในการทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00
Direct link

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯดีขึ้นในเดือน ก.พ

รายงานศก.ชิ้นใหม่ในสหรัฐฯ ระบุว่ายอดขายบ้านใหม่ในอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือน ก.พ บรรดานักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณให้ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ Fed ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีนี้

ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯชี้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ก.พ หลังจากลดลงก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในสหรัฐฯลดลง และปริมาณการออมเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับที่ผู้เชี่ยวชาญของธนาคารโลกยอมรับ

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร PNC คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเกินระดับ 2% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งหมายความว่า Fed อาจขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือน มิ.ย

ดัชนีกิจกรรมการผลิตจีนหดตัวลงในเดือน มี.ค

รายงานของธนาคาร HEBC ชี้ว่าดัชนีกิจกรรมการผลิตในภาคอุตสากรรมของจีนหดตัวลงจากระดับ 50.7 จุดในเดือน ก.พ มาอยู่ที่ระดับ 49.2 จุดในเดือน มี.ค ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 11 เดือน ชี้ให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมของจีนกำลังชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์ชี้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดที่ไม่สู้ดีนี้ อาจทำให้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลจีนใช้มาตรการบางอย่างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นสูญเงินมหาศาลในการทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า

ผู้ตรวจสอบของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทการไฟฟ้ากรุงโตเกียวหรือ TEPCO เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าซึ่งถูกทำลายจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 4 ปีก่อน สูญเงินภาษีของประชาชนไปโดยเปล่าประโยชน์เป็นมูลค่า 190,000 ล้านเยน หรือราว 1,600 ล้านดอลล่าร์ ในโครงการทำความสะอาดกัมมันตภาพรังสีที่โรงไฟฟ้าแห่งนั้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

รายงานของคณะกรรมการตรวจสอบของญี่ปุ่น ระบุว่ามีการลงทุนซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ราคาแพง ตลอดจนมาตรการต่างๆมากมายที่กลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะไม่สามารถทำความสะอาดกัมมันตภาพรังสีได้

รายงานยังบอกด้วยว่ามีกลุ่มบริษัทรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย ที่เป็นผู้ผูกขาดการทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า ซึ่งทำให้เกิดความไม่โปร่งใสในการประมูลซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม โฆษกของ TEPCO ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG