ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Toyota ทำยอดขายแซงหน้า General Motors และ Volkswagen ไตรมาสที่สามติดต่อกัน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

ญี่ปุ่น - บริษัทรถยนต์ Toyota Motor ทำยอดขายแซงหน้า General Motors และ Volkswagen ไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นและจีน โดยบริษัท Toyota ระบุในวันพุธว่าขายรถยนต์ได้ 2 ล้าน 5 แสน 8 หมื่นคันในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว 6% ส่วน GM และ Volkswagen ทำยอดขายได้ 2 ล้าน 4 แสนคัน

Toyota ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำยอดขายให้ได้มากกว่า 10 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งหากทำได้จริงจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นบริษัทรถยนต์บริษัทแรกที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนนี้ Toyota เพิ่งเรียกคืนรถยนต์กว่า 6 ล้านคันเพื่อแก้ไขปัญหาหลายอย่าง สร้างผลกระทบต่อภาพพจน์ของรถยนต์ Toyota พอสมควร

จีน – นสพ. South China Morning Post รายงานว่ารัฐบาลจีนมีแผนตั้งศาลแห่งแรกที่จะทำหน้าที่พิจารณาคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นมาตรการสำคัญอีกอย่างหนึ่งของจีนเพื่อตอบสนองต่อคำวิจารณ์จากหลายประเทศ ว่าจีนมิได้พยายามแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเท่าที่ควร รายงานระบุว่าศาลคดีทรัพย์สินทางปัญญาแห่งแรกนี้จะตั้งขึ้นที่กวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าแห่งหนึ่งของจีน นอกจากนี้หลายเมืองได้แก่ กวางซู่ เสินเจิ้น และชูไห่ ก็ได้ยืนคำร้องขอจัดตั้งศาลลักษณะเดียวกันนี้แล้วเช่นกัน ที่ผ่านมาจีนมีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามากที่สุดประเทศหนึ่ง และเป็นประด็นสำคัญที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สหรัฐ - สำนักข่าวการเงิน Bloomberg รายงานว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดบ้านในสหรัฐ เริ่มหยุดชะงักลง หลังจากยอดขายบ้านลดลง 14.5% ในเดือน มี.ค อยู่ที่ระดับ 384,000 หลัง ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค ปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นเพราะราคาบ้านโดยเฉลี่ยสูงขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันตลาดบ้านในยุโรปในเดือน เม.ย ขยายตัวขึ้นสูงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยุโรปกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

สหรัฐ - Bloomberg รายงานว่า หลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งรัสเซียและไต้หวัน สั่งห้ามนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ปีกจากสหรัฐ หลังจากพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในฟาร์มนกกระทาแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสำนักงานการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐได้ยืนยันข่าวนี้และได้กักบริเวณสัตว์ปีกในฟาร์มดังกล่าวเพื่อควบคุมเชื้อโรคแล้ว นอกจากรัสเซียและไต้หวันที่เริ่มใช้มาตรการห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ คิวบาและญี่ปุ่นก็ห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและไข่ไก่บางส่วนจากรัฐแคลิฟอร์เนียแล้วเช่นกัน

สหรัฐ – รายงานผลการสำรวจของบริษัทบัตรเครดิต American Express ชี้ว่าค่าใช้จ่ายของแขกเหรื่อที่เข้าร่วมงานแต่งงานในอเมริกาสูงขึ้น 75% จาก 2 ปีก่อน อยู่ที่ตัวเลข $592 ต่อคน แยกเป็นค่าเดินทาง $308 และค่าเสื้อผ้า $164 ซึ่งนั่นยังไม่รวมค่าของขวัญซึ่งตกเฉลี่ยประมาณ $109 ต่อคน สำหรับตัวคู่บ่าวสาว TheKnot.com ระบุว่าเมื่อปีที่แล้ว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการจัดงานแต่งงาน 1 งานนั้น อยู่ที่ประมาณ $29,858 หรือราว 960,000 บาท เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ 2012 ราว 5% โดยคู่บ่าวสาวส่วนใหญ่ใช้เงินเก็บของตัวเองแทนที่จะเป็นเงินของพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวตามธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ถึงแม้ค่าใช้จ่ายในงานแต่งแต่ละงานนั้นจะสูงแค่ไหน ก็มิได้ทำให้คู่รักแต่งงานกันน้อยลง เพราะงานวิจัยของ Pew Research Center ชี้ว่าคนอเมริกันที่จูงมือเข้าประตูวิวาห์เมื่อ ปี ค.ศ 2012 มีจำนวน 4 ล้าน 3 แสนคน เพิ่มจากจำนวน 4 ล้าน 2 แสนคนเมื่อปี ค.ศ 2011

รายงานจาก RIC Bloomberg และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG