ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: บริษัทก่อสร้างญี่ปุ่นเตรียมนำเทคโนโลยี Smart Construction มาใช้แทนคนงาน


เศรษฐกิจจีนเติบโตต่ำกว่าที่คาดไว้เมื่อปีที่แล้ว และ Google ขยับตัวลงทุนด้านการสำรวจอวกาศและอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00
Direct link

เศรษฐกิจจีนเติบโตต่ำกว่าที่คาดไว้เมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลจีนระบุว่าเศรษฐจีนปีที่แล้วเติบโตในระดับ 7.4% ต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ที่ 7.5% และเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี และเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในปีนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าตัวเลข 7.4% นั้นไม่แย่นัก เมื่อพิจารณาว่าปีที่แล้วจีนมีระดับหนี้เสียสูงมาก ตลาดเครดิตมีปัญหา และราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลง

ด้านธนาคารโลกเชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจโลกโดยรวม และทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันที่ลดลงและเศรษฐกิจสหรัฐฯ กระเตื้องขึ้นนั้น ลดน้อยลงไป

Google ขยับตัวลงทุนด้านการสำรวจอวกาศและอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

บริษัท Google เข้าใกล้กับการลงทุนมูลค่า 1,000 ล้านดอลล่าร์ในบริษัทสำรวจอวกาศ SpaceX เพื่อสนับสนุนโครงการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

การลงทุนครั้งนี้จะทำให้ SpaceX ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Tesla Motors ถูกตีราคาไว้ที่กว่า 10,000 ล้านดอลล่าร์ แต่ทั้งโฆษกของ Google และ SpaceX ต่างปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

หากข้อตกลงนี้เป็นจริงจะถือเป็นความพยายามล่าสุดของ Google ในการกระจายอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก ก่อนหน้านี้ Google ได้ใช้อุปกรณ์หลายชนิด รวมทั้งบอลลูนและเครื่องบินโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ ในการเชื่อมโยงสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังส่วนต่างๆ ของโลก

บริษัทก่อสร้างญี่ปุ่นเตรียมนำเทคโนโลยี Smart Construction มาใช้แทนคนงาน

บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างของญี่ปุ่น Komatsu เผยโครงการนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ในการก่อสร้าง โดยเฉพาะการปรับพื้นที่เกลี่ยหน้าดิน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนคนงานในภาคธุรกิจก่อสร้างในญี่ปุ่น

Komatsu เผยว่าจะใช้เครื่องบินโดรนในการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างทางอากาศ แล้วส่งข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อให้สร้างแบบจำลองของสภาพพื้นที่ทั้งหมดออกมาเป็นแบบสามมิติ จากนั้นรถแทรคเตอร์แบบควบคุมระยะไกลอัตโนมัติหรือโดรน จะปรับหน้าดินตามแบบจำลองที่ได้มา โดยใช้คนงานเพียงไม่กี่คนในการตั้งโปรแกรม กดปุ่ม และตรวจสอบการทำงานโดยรวมของเครื่องจักรและโดรนเหล่านั้น

คาดว่าโครงการนี้ซึ่งเรียกว่า Smart Construction จะเริ่มนำมาใช้จริงที่ญี่ปุ่นในเดือนหน้า

รายงานจาก VOA WSJ และ Marketwatch.com / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG