ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Microsoft แซง Exxon ขึ้นอันดับสองบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ส่วน Apple ยังยึดที่หนึ่งเหนียวแน่น


รัสเซียและอิหร่านได้รับผลกระทบมากสุดจากราคาน้ำมันดิบโลกตกต่ำ และองค์กรปกป้องสิทธิผู้บริโภคอเมริกันรณรงค์สนับสนุนความเสมอภาคทางอินเทอร์เน็ต

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:32 0:00
Direct link

Microsoft แซง Exxon ขึ้นอันดับสองบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก

บริษัทคอมพิวเตอร์ Microsoft กลับคืนสู่อันดับสองของบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก หลังจากแซง Exxon ขึ้นมาได้ แต่ยังเป็นรอง Apple ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกที่ $667,000 ล้าน ส่วน Google อยู่ที่อันดับสี่

ปัจจุบันราคาหุ้นของ Microsoft ซื้อขายที่ราว $50/หุ้น ทำให้ Microsoft มีมูลค่าการตลาดราว $410,000 ล้าน ส่วน Exxon มีมูลค่าการตลาดลดลง 6.3% ในปีนี้อยู่ที่ระดับ $400,000 ล้าน สืบเนื่องจากราคาน้ำมันโลกลดต่ำลง

รัสเซียและอิหร่านได้รับผลกระทบมากสุดจากราคาน้ำมันดิบโลกตกต่ำ

นักวิเคราะห์ชี้ว่าราคาน้ำมันดิบโลกที่ต่ำลงในช่วงหลายเดือนมานี้ ส่งผลเสียต่อประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอย่างมาก โดยเฉพาะอิหร่านกับรัสเซีย เนื่องจากจากสองประเทศนี้ถูกลงโทษทางเศรษฐกิจจากประชาคมโลก ทำให้มีแรงกดดันทางเศรษฐกิจมากขึ้นเมื่อสูญเสียรายได้หลักจากน้ำมัน

สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบตกต่ำคาดว่าเป็นเพราะปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐและหลายประเทศสูงขึ้น ขณะที่ความต้องก่ารน้ำมันในตลาดโลกลดลง

องค์กรปกป้องสิทธิผู้บริโภคอเมริกันรณรงค์สนับสนุนความเสมอภาคทางอินเทอร์เน็ต

เมื่อต้นปี คณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ลงมติสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ โดยอนุญาตให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อย่าง AT&T และ Comcast สามารถทำข้อตกลงกับบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google หรือ Facebook เพื่อให้จัดหาอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับลูกค้าของบริษัทเหล่านั้นโดยเฉพาะ

แต่แผนดังกล่าวถูกต่อต้านจากองค์กรปกป้องสิทธิผู้บริโภคอเมริกัน บริษัทเว็บไซต์ทางบริษัท รวมทั้งจาก ปธ. Obama เองที่กล่าวว่า ความเสมอภาคทางอินเทอร์เน็ตของประชาชนอเมริกัน คือรากฐานสำคัญของการพัฒนาและความก้าวหน้าด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ

บริษัทรถยนต์อเมริกันบรรลุข้อตกลงรักษาความลับผู้ขับขี่

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 9 บริษัทในสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ถูกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่และตำแหน่งของรถยนต์คันนั้น โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ข้อมูลของผู้ขับขี่จะไม่สามารถส่งต่อไปถึงหน่วยงานรัฐบาลได้หากไม่มีคำสั่งศาล นอกจากนี้จะไม่สามารถขายข้อมูลดังกล่าวให้กับองค์กรธุรกิจ เช่นบริษัทประกันหรือบริษัทโฆษณา หากไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

รายงานจากห้องข่าว VOA AP และ USA today / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG